TP.HCM chính thức thông qua Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông, sát hạch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, Bộ tiêu chí đưa ra các tiêu chí "đạt" và "không đạt" thay thế cho hình thức chấm điểm trước đó. Tuỳ vào từng ngành, lĩnh vực sẽ có những tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ cần có ít nhất một tiêu chí "không đạt" thì sẽ không được hoạt động.

TP.HCM chính thức thông qua Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông, sát hạch ảnh 1
UBND TP.HCM đã chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cho hoạt động giao thông vận tải. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Cụ thể, đối với ngành vận tải hàng hóa (đường bộ và đường thủy nội địa) đưa ra sáu tiêu chí đánh giá.

Tiêu chí 1 (TC1): Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện đáp ứng điều kiện đã tiêm vaccine phòng COVID - 19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế (hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế) đủ điều kiện tham gia hoạt động:
Tất cả đều đáp ứng: Đạt; Có người chưa đáp ứng: Không đạt.
Tiêu chí 2 (TC2): Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện có kết quả xét nghiệm (SARS - CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế:
Tất cả đều đáp ứng: Đạt; Có người chưa đáp ứng: Không đạt.
Tiêu chí 3 (TCS): Thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế):
Thực hiện đầy đủ: Đạt; Thực hiện không đầy đủ: Không đạt.
Tiêu chí 4 (TC4): Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho người điều khiển và người phục vụ, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên phương tiện vận tải:
Thực hiện đầy đủ: Đạt; Thực hiện không đầy đủ: Không đạt.
Tiêu chí 5 (TCS): Trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định:
Thực hiện đầy đủ: Đạt; Thực hiện không đầy đủ: Không đạt.
Tiêu chí 6 (TC6): Vệ sinh, khử khuẩn buồng lái (cabin) phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển:
Thực hiện đầy đủ: Đạt; Thực hiện không đầy đủ: Không đạt.
Tương tự, đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa cũng có những tiêu chí đánh giá giống như ngành vận tải hàng hoá. Trong đó, đối với mảng này cũng đề xuất thêm một số tiêu chí đánh giá.
Tiêu chí 6, mức độ thông thoáng của phương tiện sẽ mở cửa toàn bộ:
Không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26°C trở lên Đạt;
Đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh dưới 26°C: Không đạt.
Tiêu chí 7, mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải (bao gồm nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện):
Vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện: Đạt;
Vận chuyển trên 50 % sức chứa của phương tiện: Không đạt.
Tiêu chí 8, có phương thức thanh toán không dùng tiền mặt: Tổ chức thực hiện: Đạt; Không tổ chức thực hiện: Không đạt.
Tiêu chí 9 là vệ sinh, khử khuẩn phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển (một chiều):
Thực hiện: Đạt; Không thực hiện: Không đạt.
Tiêu chí 10 là có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách (đối với xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ):
Thực hiện: Đạt; Không trang bị: Không đạt.

Đối với hoạt động tại bến xe, bến phà, bến thuỷ nội địa, vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông cũng được đánh giá theo Bộ tiêu chí như trên. Bao gồm đạt và không đạt.

Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM cũng đưa ra tiêu chí đánh giá đối với hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, các đơn vị tại cảng thực hiện theo quy định của Bộ GTVT tại Quyết định số 1654 về ban hành hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 và quy định của ngành y tế.

Trong đó, người lao động đáp ứng điều kiện đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liệu trình, mũi tiêm gần nhất đã đủ 14 ngày. Tất cả đều đáp ứng là đạt, có người chưa đáp ứng là không đạt. Bên cạnh đó, tất cả người lao động tại cảng được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế, thực hiện đầy đủ là đạt, thực hiện không đầy đủ là không đạt.

Theo Bộ tiêu chí được ban hành, trường hợp được phép hoạt động là khi tất cả các tiêu chí đều “Đạt” theo yêu cầu của từng lĩnh vực. Trường hợp không được phép hoạt động là có ít nhất một tiêu chí “Không đạt” theo yêu cầu của từng lĩnh vực.

Các cơ sở, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan hoạt động thuộc các lĩnh vực nêu trên tự đánh giá và triển khai thực hiện đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí này và các quy định về phòng chống dịch COVID -19 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm