TP.HCM: Chi 590 tỉ đồng xây dựng đô thị thông minh

Đô thị

TP.HCM: Chi 590 tỉ đồng xây dựng đô thị thông minh

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết trong giai đoạn 2021-2025 đơn vị sẽ chi hơn 590 tỉ đồng để xây dựng các dự án đầu tư trong lĩnh vực đô thị thông minh.

Bản tin liên quan

Thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị

Sở GTVT TP.HCM cho biết trong giai đoạn 2017-2021 đơn vị đã nỗ lực xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh.

Cụ thể, Sở GTVT đã thành lập Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Đây được xem là Trung tâm đầu tiên trong cả nước ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý điều hành giao thông.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang thực hiện các chức năng chính của hệ thống giao thông thông minh bao gồm: Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông; Giám sát, theo dõi tình hình giao thông; Cung cấp thông tin giao thông trực tuyến; Phối hợp xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông và mô phỏng dự báo giao thông.

DO-THI-THONG-MINH
Trung tâm đã điều tiết giao thông thông qua camera. Ảnh: ĐT.

Trong đó, hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt cho phép tự động điều chỉnh các thông số điều khiển như thời gian chu kỳ đèn, thời gian đèn xanh, số pha điều khiển, trình tự pha điều khiển… để thích ứng với lưu lượng giao thông thay đổi theo từng thời điểm.  

Sở TP.HCM cho biết giải pháp điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt đã góp phần giải tỏa ùn tắc cho các nhánh nút đang bị ùn tắc kéo dài, ngăn ngừa được nguy cơ ùn tắc lan truyền. Từ đó, giảm thiểu tổng thời gian tổn thất tại nút giao, giảm thiểu thời gian chờ cho phương tiện giao thông công cộng tại nút giao.

Bên cạnh đó, mô phỏng dự báo giao thông cũng được trung tâm áp dụng từ năm 2019. Mô hình mô phỏng dự báo nhu cầu giao thông dựa trên cơ sở thu thập dữ liệu về phát sinh và thu hút chuyến đi, lựa chọn phương thức, góp phần định hướng xây dựng các chính sách và kế hoạch quản lý giao thông đô thị.

Mô hình này được sử dụng để dự báo tình hình giao thông toàn TP phục vụ công tác định hướng, xây dựng chiến lược phát triển ngành, quy hoạch, đánh giá tác động các dự án ngành giao thông...

Kịp thời phát hiện các sự cố

Trong giai đoạn 2017-2020, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên triển khai nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông. Đồng thời, đầu tư kết nối hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông về quản lý tập trung tại Trung tâm.

Trung tâm sẽ thực hiện công tác theo dõi, giám sát và phát hiện kịp thời các sự cố giao thông, tổ chức phối hợp các lực lượng tham gia điều tiết giao thông; xây dựng các chính sách, kế hoạch, chương trình quản lý ngành thông qua sử dụng mô hình mô phỏng dự báo; vận tải hành khách công cộng … Từ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân TP.

Tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng các giải pháp công nghệ mới của TP còn chậm và chưa có sự đồng bộ, chưa hỗ trợ được lẫn nhau trong việc giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị. Công tác duy tu, bảo trì chưa được chuẩn hóa, quá trình cập nhật công nghệ (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) không đảm bảo tốc độ phát triển của công nghệ thông tin trên thế giới.

Đối với hệ thống pháp lý: Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức trong lĩnh vực công nghệ thông tin chưa đầy đủ, đặc biệt là đối với công tác duy tu, bảo trì các hệ thống công nghệ thông tin. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu kỹ thuật thiết bị liên quan đến hệ thống như camera giao thông, đèn tín hiệu giao thông, vé thông minh cho hệ thống giao thông công cộng... chưa được ban hành.

Bên cạnh đó, các dự án công nghệ thông tin theo quy trình đầu tư công như hiện nay không đảm bảo tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ ngày nay.

Ngoài ra, công tác kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin chưa phát huy hết hiệu quả do vướng mắc đến các quy định pháp lý liên quan.

Sở GTVT cho biết, cơ sở hạ tầng truyền dẫn được xem là xương sống của một đô thị thông minh. Việc thuê dịch vụ hạ tầng truyền dẫn để kết nối các thiết bị từ các nhà mạng viễn thông như hiện nay phát sinh nhiều hạn chế (chi phí thuê, mức độ ổn định, băng thông, an ninh...). Do đó, cần nghiên cứu quy hoạch hệ thống hạ tầng truyền dẫn đồng bộ (cáp quang, truyền dẫn không dây...) phục vụ đô thị thông minh cho TP.

Sở GTVT TP.HCM cho biết giai đoạn 2021 – 2025, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” trong lĩnh vực GTVT. Trong đó, Sở GTVT đã trình UBND TP danh mục các dự án đầu tư công trong lĩnh vực đô thị thông minh. Hiện được UBND TP thống nhất chủ trương đầu tư với tổng kinh phí dự kiến 590,94 tỉ đồng.

Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Công an TP thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thông qua việc sử dụng hệ thống camera giám sát, hệ thống kiểm soát tốc độ, cân tự động, dữ liệu giám sát hành trình…)

THÁI NGUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM