Tổng giám đốc Viwasupco nói về việc cấp nước nhiễm dầu cho dân

Chiều 15-10, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vẫn tiếp tục khẳng định chất lượng nước của công ty này tốt. Trong khi đó, báo cáo của Hà Nội cho thấy nước của Viwasupco những ngày qua đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l).

Theo ông Tốn, sau khi phát hiện sự việc, ngày 10-10, đơn vị này mới có báo cáo sự việc đến Công an tỉnh Hòa Bình. Lý do báo cáo các cơ quan chức năng Hòa Bình vì doanh nghiệp nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. “Tại sao công ty không báo cáo cơ quan chức năng Hà Nội? Thực sự báo cáo thì báo cáo cái gì, vì chất lượng nước của công ty vẫn đảm bảo” - ông Tốn nói.

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà .

Ông Tốn cũng cho rằng Sở Xây dựng Hà Nội có sự nhầm lẫn về thời điểm phát hiện dầu tràn ở Đầm Bài là ngày 8-10. Ông Tốn giải thích lại, ngày 9-10, đội vớt rong rêu của Viwasupco mới phát hiện váng dầu tràn vào lúc 9 giờ sáng. Thời điểm đó công ty đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên và người dân quây để dầu không lan ra ngoài hồ. Sau đó dùng thiết bị chuyên dụng hút dầu, tránh ô nhiễm nguồn nước.

Ngày 10-10, lực lượng chức năng của Hòa Bình mới lập biên bản sự việc sau khi công ty này báo cáo. “Song song việc đó, công ty cũng phải dừng sản xuất để vớt dầu. Đến 12 giờ cùng ngày khi váng dầu được cô lập thì công ty mới đưa vào sản xuất lại” - ông Tốn nói.

Giải thích lý do vì sao Viwasupco không dừng cấp nước sạch sông Đà cho người dân sau khi phát hiện có váng dầu thải tràn vào hồ Đầm Bài, ông Tốn nói: “Thâm tâm của tôi 80% muốn dừng cấp nước, vì nghĩ nước có vấn đề. Bản thân gia đình tôi cũng dùng nguồn nước này. Tôi không bao giờ lấy tính mạng của người dân để kinh doanh".

Lãnh đạo Viwasupco cũng chia sẻ, đơn vị cũng đã tham khảo các ý kiến của chuyên gia và cũng nhận được phản biện nếu tạm dừng sản xuất thì phải có lý do để cắt nước. Nhưng theo kết quả phòng thí nghiệm khi nội kiểm vẫn cho các chỉ số đảm bảo.

Về việc vì sao kết quả xét nghiệm chỉ số nước của công ty, không phát hiện hàm lượng Styren (như các cơ quan chức năng của Hà Nội đã công bố), ông Tốn cho hay công nghệ của công ty chỉ giám sát các chỉ tiêu loại A, không giám sát được các chỉ tiêu loại C. Có nghĩa, công nghệ xét nghiệm của công ty không phát hiện được Styren. Nếu dừng cấp nước, phải chờ 15-20 ngày mới có xét nhiệm ra các chỉ tiêu loại C. Vì vậy lãnh đạo công ty này đã họp và quyết định tiếp tục cấp nước cho dân.

Tại đây, ông Tốn thay mặt công ty nhận lỗi vì không thông báo sự việc đến khách hàng một cách kịp thời. "Sau sự việc công ty sẽ họp rút kinh nghiêm, nếu phát hiện đơn vị nào sai thì sẽ xử lý. Bản thân tôi cũng là người đi làm thuê, nếu dừng cấp nước thì tôi quá an toàn và quá hay. Tôi vì cái tâm duy nhất là phục vụ người dân, chứ không vì cái gì khác” - ông Tốn nói.

Đặc biệt, tại buổi họp báo ông Tốn cũng “không dám chắc” về việc dây chuyền sản xuất của Vinasupco có xử lý được triệt để nguồn nước nhiễm dầu thải hay không.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 15-10, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thông tin trong những ngày tới Hà Nội sẽ cung ứng nước sạch (bằng xe téc) miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố trên khi có yêu cầu. Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị cung ứng nước sạch cho TP phải súc, xả đường ống trên.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường cho người dân vì sử dụng nước sạch nhiễm dầu thải suốt một tuần qua, ông Dục cho biết sau khi cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của phía Viwasupco. Việc này sẽ được xem xét, làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm