Tổng cục Đường bộ ra văn bản mới cho xe vận chuyển hàng hóa

Trong văn bản vừa gửi đến các địa phương trên cả nước, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa trong việc lưu thông hàng hoá, đặc biệt là các loại hàng hoá thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh.

Theo đó, với phương tiện vận chuyển hàng hoá là các loại hàng mau hỏng (nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh), các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi lưu thông giữa các địa phương trong khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì không cần đăng ký và dán Thẻ nhận diện phương tiện (có mã QRCode) trên xe.

Bộ Y tế cho phép các lái xe ở khu vực thực hiện chỉ thị 16 không cần có giấy xét nghiệm COVID-19. Ảnh: V.LONG

“Đặc biệt, các địa phương cần có biện pháp ưu tiên cho các phương tiện khi vận chuyển các loại hàng hoá nêu trên được lưu thông nhanh nhất qua các chốt kiểm soát. Xây dựng phương án quản lý chặt chẽ lái xe và người đi theo xe để đề phòng và đảm bảo an toàn, ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ lái xe và người đi theo xe trước, trong và sau khi vận chuyển…”- Tổng cục Đường bộ đề nghị.

Ngành đường bộ cũng yêu cầu các Sở GTVT các tỉnh chỉ đạo lái xe và người đi theo xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; hạn chế tiếp xúc trước, trong và sau quá trình vận chuyển; cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích, loại hàng hoá và tổ chức vận chuyển an toàn và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi tới các bộ Công thương, GTVT, Công an, Trung ương Đoàn và UBND các tỉnh, thành phố.

Văn bản yêu cầu những đơn vị trên không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 đối với tài xế phương tiện vận chuyển hàng hóa, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa đi theo xe khi chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành phố đang thực hiện chỉ thị 16, hoặc bổ sung biện pháp ở mức cao hơn so với chỉ thị 16.

Trường hợp tài xế vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm