Tổng công ty Đường sắt sẽ nhận được 1.410 tỉ đồng tiền bảo trì

VIẾT LONG
VIẾT LONG
Thứ Hai, ngày 24/5/2021 - 17:23

(PLO)- Sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến nhận được khoản tiền hơn 1.410/2.821 tỉ đồng vốn bảo trì đường sắt quốc gia năm 2021.

Chiều 24-5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ký kết hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo đó, hai bên thống nhất số lượng đặt hàng gồm công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên; khắc phục hậu quả bão lũ bước một; sửa chữa định kỳ, đột xuất khác.

Thời gian thực hiện hợp đồng từ 00 giờ ngày 1-1-2021 đến 24 giờ ngày 31-12-2021, tổng giá trị trên 2.821 tỉ đồng.


Lễ ký kết hợp đồng đặt hàng giữa Bộ GTVT và VNR. Ảnh: V.DŨNG

Theo hợp đồng, VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.

Sau khi ký hợp đồng, trong vòng năm ngày làm việc, Bộ GTVT sẽ tạm ứng cho VNR 50% giá trị phần công việc. Công tác thanh toán, quyết toán, nghiệm thu bàn giao giữa hai bên thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Chứng kiến lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao Cục Đường sắt và VNR vì đã khẩn trương trao đổi, bàn bạc, đàm phán trên tinh thần trách nhiệm cao.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng được ký kết, hai bên cần khẩn trương triển khai nhanh những nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác. Đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, thu nhập, đời sống của người lao động ngành đường sắt.

Trường hợp nội dung gì còn vướng, hai bên cần trao đổi, thống nhất, chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như tin đã đưa, từ năm 2019, VNR chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, không còn trực thuộc Bộ GTVT nên bộ này không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành. Vì vậy VNR không nhận được vốn để bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2021.

Sau đó, giữa Bộ GTVT và VNR xảy ra tranh cãi. Cụ thể, Bộ GTVT muốn giao Cục Đường sắt đặt hàng với VNR chứ không giao vốn như trước. Trong khi đó, VNR muốn được trực tiếp giao vốn như trước đây. Do đó, Thủ tướng phải tổ chức một cuộc họp để bàn về việc trên.

Chiều 19-5, Thủ tướng có văn bản hỏa tốc giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

VNR được giao tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác theo đúng quy định pháp luật.

VIẾT LONG

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục