Tổ công tác Chính phủ: Rà soát mức phí tại các trạm BOT

Theo đó, trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Tổ công tác đề nghị Bộ GTVT, khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách cụ thể để huy động các nguồn lực xã hội, thu hút nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, PPP.

Trong đó, chú trọng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, như sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam,... để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển, hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới.

Tổ công tác Chính phủ: Rà soát mức phí tại các trạm BOT ảnh 1
Ngày 12-12, một số tài xế trả tiền lẻ mệnh giá 200-500 đồng để phản đối mức phí tại trạm BOT quốc lộ 5.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phải có biện pháp hiệu quả nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, gắn với đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đặc biệt, tập trung xử lý các tồn tại, bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ công tác cũng đề nghị Bộ GTVT có biện pháp quyết liệt trong việc thực hiện thu phí tự động không dừng. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết cho dừng thu phí.

Bộ GTVT cần chủ động rà soát tổng thể các mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ, logistic và đề xuất mức giá phù hợp và công khai, minh bạch trong cách tính mức giá dịch vụ logistics liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải để các doanh nghiệp logistics tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo đó, tổ công tác yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chuẩn bị nội dung tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị bàn về giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics trong lĩnh vực GTVT.

Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách trong việc huy động, thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; có biện pháp chỉ đạo cụ thể đối với Tổng Công ty đường sắt thay đổi căn bản mô hình sản xuất kinh doanh, thay đổi tư duy trong trong điều hành…

Trước đó, tổ công tác Chính phủ có buổi làm việc với Bộ GTVT. Theo đó, ngoài những ưu điểm, tổ công tác cho rằng hiện nay công tác kiểm tra chuyên ngành của đơn vị còn một số bất cập, số mặt hàng kiểm tra trước thông quan còn cao…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm