Tổ bay cần đáp ứng 2 điều kiện trước khi thực hiện chuyến bay

Từ ngày hôm nay (21-10), các hãng hàng không Việt Nam khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa, theo đó tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa tăng đáng kể.

Cụ thể, Vietjet khôi phục 48 đường bay, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) khôi phục 40 đường bay, Bamboo Airways khôi phục 31 đường bay. Đồng thời, các hãng đồng loạt mở bán vé trên toàn mạng bay nội địa.

Trong giai đoạn này, đối với tổ bay, Bộ GTVT yêu cầu phải đáp ứng đủ hai điều kiện: Thứ nhất có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19; giấy ra viện sau điều trị COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hãng hàng không Vietjet khôi phục nhiều đường bay nội nhất với 48 đường bay. Ảnh: VJ

Điều kiện thứ hai: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước khi làm nhiệm vụ trên máy bay.

Sau chuyến bay, trường hợp tổ bay thực hiện chuyến bay khứ hồi trong ngày thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, đồng thời thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo.

Hãng hàng không Bamboo Airways khôi phục 31 đường bay nội địa. Ảnh: BB

Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Trường hợp phải cư trú tại địa phương của cảng hàng không, sân bay đến, tổ bay được về nhà, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời thì hãng hàng không phải bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn tại quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Lộ trình phục hồi hàng không nội địa
Lộ trình phục hồi hàng không nội địa
(PLO)- Kế hoạch này nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.