Tính toán giá điện ra sao khi bỏ sổ hộ khẩu?

Ngày 14-5, báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) tổ chức buổi tọa đàm “Ngành điện chuyển đổi số, người dân được lợi gì?”. Chủ đề này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, khách hàng sử dụng điện. Theo đó, mọi thắc mắc trên đã được Tập đoàn Điện lực (EVN), EVNHCMC và chuyên gia, luật sư giải đáp.

Ngành điện chuyển đổi số toàn diện

Chủ trì tọa đàm, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, cho biết công tác chuyển đổi số của ngành điện đang nhận được sự kỳ vọng của người dân. Trong đó, người dân mong muốn ngành điện hạn chế tình trạng mất điện, cắt điện do các lý do chủ quan, gây khó khăn cho người dân.

“Khi chuyển đổi số, người dân sẽ tiện lợi trong đăng ký mua điện, sử dụng điện, thanh toán tiền điện, phản ánh khách hàng đến ngành điện… Chuyển đổi số cần đi kèm mục tiêu giúp người dân dùng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hơn” - ông Hiển nhận định.

Trước các kỳ vọng trên, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC, cho biết đơn vị đã bắt đầu triển khai công tác số hóa dữ liệu từ năm 2000. Đến năm 2012 là giai đoạn EVNHCMC triển khai mạnh mẽ xây dựng các chương trình phần mềm thay thế dần các nghiệp vụ quản lý thủ công.

Từ năm 2013 đến nay, EVNHCMC đã chủ động xây dựng và bám sát lộ trình ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, số hóa toàn diện các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật và quản trị điều hành.

Ông Bảo cho biết áp dụng công nghệ thông tin và số hóa trong công tác sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, quản trị điều hành đến nay đã mang lại một số kết quả đáng chú ý như: Cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả 19/19 loại hình dịch vụ về điện; ứng dụng các giải pháp thanh toán điện tử trên nền tảng công nghệ thông tin, hỗ trợ khách hàng đã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (hiện có 99%).

EVNHCMC đã xây dựng các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngành điện được nhanh chóng, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi như app EVNHCMC CSKH, Zalo page, website, Chatbox…

Ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM (giữa) trao đổi với khách hàng tại buổi tọa đàm. Ảnh: NGUYỆT NHI

Hiện nay, 100% các trạm biến áp 110/220 kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa. Việc chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ cho EVNHCMC trong việc quản lý vận hành, quản trị doanh nghiệp, mà quan trọng là khách hàng được hưởng lợi rất nhiều từ công tác này.

Ông Bảo nhấn mạnh trong giai đoạn 2021-2022, EVNHCMC sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện “Chuyển đổi số toàn diện” và xác định bốn mục tiêu trung tâm cho quá trình chuyển đổi số đến năm 2022. Bao gồm lấy khách hàng làm trung tâm, lấy quản lý tài sản làm trung tâm, lấy người lao động làm trung tâm và lấy cơ sở dữ liệu làm trung tâm.

“EVNHCMC quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp; ứng dụng toàn diện các công nghệ số, công nghệ thông tin trong mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh, dịch vụ khách hàng và quản trị điều hành. EVNHCMC phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ số” - ông Bảo nhấn mạnh.

Bỏ sổ hộ khẩu: Việc tính toán giá điện ra sao?

Lâu nay người dân đăng ký mua điện sinh hoạt và định mức điện đều cần đến sổ hộ khẩu (SHK). Tuy nhiên, kể từ ngày 1-7, cơ quan chức năng sẽ thu hồi SHK của người dân. Vì vậy, không ít người lo lắng liên quan đến việc tính toán định mức điện.

Ông Nguyễn Phú Vĩnh, Trưởng Ban kinh doanh EVNHCMC, cho biết thực tế hiện nay ngành điện đã có những cách tính định mức cho khách hàng… Đồng thời, Bộ Công Thương cũng có thông tư hướng dẫn, tính toán định mức cụ thể. Vì vậy, việc bỏ SHK cũng sẽ không ảnh hưởng đến cách tính định mức cho khách hàng.

Song cũng có các trường hợp bị ảnh hưởng là những hộ gia đình có mấy thế hệ ở chung thì ngành điện căn cứ SHK trong một hộ gia đình để cấp định mức điện sinh hoạt cho hộ sử dụng điện đó.

“Trước thực trạng trên, EVNHCMC đã báo cáo cho Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và EVN cũng đang có ý kiến với Bộ Công Thương để có những hướng dẫn trong thời gian sắp tới nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ những quyền lợi cho khách hàng” - ông Vĩnh cho hay.

Ông Vĩnh cũng cho biết ngành điện đã chủ động liên kết với Bộ Công an để kết nối cơ sở dữ liệu, từ đó trao đổi các thông tin liên quan đến người sử dụng điện.

Liên quan vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Nhàn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo Luật Cư trú 68/2020/QH14 năm 2020, Nhà nước quản lý cư trú công dân bằng cơ sở dữ liệu về cư trú. Đây là cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tập hợp thông tin về cư trú của công dân, được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin. Đồng thời được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật.

Từ đó, Nhà nước sẽ quản lý việc cư trú của người dân mà không cần đến SHK, sổ tạm trú. Có nghĩa khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thì không còn sử dụng SHK, sổ tạm trú giấy như hiện nay.

Theo đó, ngành điện cần thiết và cấp bách xây dựng cơ sở hạ tầng về ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin về cư trú đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, làm sao phải tương tác được với cơ sở dữ liệu về cư trú mà công an quản lý.

Đồng thời, do Luật Cư trú cho phép SHK giấy, sổ tạm trú giấy được phép tồn tại đến cuối năm 2022 nên vẫn còn thời gian để ngành điện và các ngành khác có liên quan có thời gian chuẩn bị công cụ cho đến khi bỏ SHK giấy.

Bên cạnh đó, nghị định hướng dẫn Luật Cư trú cần quy định rõ trường hợp người dân khi không còn sử dụng SHK giấy mà họ cần xác nhận thông tin cư trú về nhân khẩu để được hưởng lợi về định mức điện - nước… thì công an địa phương cần thực hiện thủ tục trích xuất thông tin cư trú từ cơ sở dữ liệu. Việc trích xuất này cần thực hiện một cách nhanh chóng, miễn phí, thủ tục đơn giản, không gây phiền hà… và ngành điện cũng có thể sử dụng kết quả trích xuất cơ sở dữ liệu cư trú này.

Bảo mật thông tin khách hàng

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết đối với EVNHCMC, mỗi khách hàng khi đăng ký mua điện đều được cung cấp tài khoản và mật khẩu riêng dùng để tra cứu thông tin trên website và qua ứng dụng EVNHCMC CSKH.

Các thông tin cá nhân của khách hàng được EVNHCMC mã hóa khi lưu trữ và bảo mật theo đúng quy định. Mọi thay đổi đều phải được khách hàng xác nhận qua chữ ký số/ký tay hay tin nhắn OTP nên được bảo mật tuyệt đối.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.