Tiết lộ bất ngờ về dự án 'hết ngập mới lấy tiền'

Ngày 28-5, tin từ Văn phòng UBND T.HCM cho hay, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về nguyên nhân không ủng hộ phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất kèm theo cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.

Trước đó, sau khi tổ chức đoàn tham quan thực tế mô hình hệ thống máy bơm chống ngập do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung chế tạo tại Quảng Ninh, Sở GTVT TP – đại diện cho đoàn công tác của TP có báo cáo trình ủy ban, kiến nghị không nên thực hiện phương án chống ngập này.

Mô hình chống ngập cho đường Ngyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn công nghiệp Quang Trung chế tạo, vận hành thử nghiệm tại Quảng Ninh. Ảnh: .X.D

Tuy nhiên, ý kiến trên của Sở bị Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phản ứng. Công ty có công văn gửi Thành ủy và ủy ban thắc mắc vì sao đơn vị đã dày công nghiên cứu mô hình chống ngập mới kèm theo cam kết “hết ngập mới lấy tiền” nhưng vẫn không được chấp thuận.

Trong báo cáo mới nhất về vụ việc này, lần đầu tiên kinh phí thực hiện phương án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được Sở GTVT TP đề cập.

Theo đó, số tiền lắp đặt hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 88,6 tỉ đồng. Đó là chưa kể kinh phí vận hành hệ thống hàng năm.

“Trong khi đó, để chống ngập đường Huyễn Hữu Cảnh hiện hữu chỉ cần lắp đặt thêm máy bơm công suất lớn khoảng 6.410m3/h với kinh phí chỉ khoảng 14 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kinh phí do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung dự tính thực hiện”, Sở phân tích.

Đến nay vẫn chưa rõ đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được thực hiện phương án nào để chống ngập. Ảnh: X.T

Ngoài ra, Sở còn cho rằng, do đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún, hệ thống thoát nước bị hư hỏng nên dù lắp đặt máy bơm công suất lớn của Tập đoàn thì cũng không thể phát huy hiệu quả chống ngập vì không thể thu gom nước như mong muốn. Ngoài ra, việc dùng máy bơm công suất lớn hút bùn cát, đất đá trong lòng cống có thể gây ra tình trạng sụp lún mặt đường. Vì những lý do trên, Sở tiếp tục nêu ý kiến không ủng hộ phương án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Được biết, trong số những đợn vị được lấy ý kiến góp ý và phản biện về phương án chống ngập nói trên, có nhiều đơn vị cùng quan điểm với Sở. Tuy nhiên,  vẫn có đơn vị ủng hộ phương án này. Hiện vụ việc phải chờ UBND TP.HCM quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm