Tiếp tục chuyển 2 dự án cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công

Trong phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sáng 2-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết nhiệm kỳ này cả nước có hai dự án trọng điểm quốc gia thuộc ngành giao thông vận tải là dự án đường cao tốc Bắc – Nam và sân bay quốc tế Long Thành.

Đối với đường bộ cao tốc Bắc – Nam, cuối năm 2016 và gần hết năm 2017 ngành giao thông tập trung làm công tác chuẩn bị đầu tư, nên cuối năm 2017 mới trình Quốc hội. Thực tế thời gian triển khai dự án chỉ ba năm, nếu thời gian triển khai năm năm sẽ giải ngân hết số tiền 55.000 tỉ đồng mà Quốc hội đã đồng ý phân bổ cho dự án.

Về tiến độ, đến thời điểm hiện tại, 6/11 dự án thành phần đầu tư công đã khởi công xây dựng. Đối với năm dự án đầu tư theo hình thức PPP, hiện Bộ GTVT đã xét thầu, trong số này có một dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Bốn dự án còn lại có ba dự án đã có nhà đầu tư vượt qua phần kinh nghiệm, hồ sơ và các thủ tục. Một dự án có nhà đầu tư tham gia, nhưng qua đánh giá không vượt qua yêu cầu về mặt kỹ thuật.

“Hiện Bộ GTVT đang rà soát phần vốn dư của sáu dự án đầu tư công để báo cáo Quốc hội, nếu đủ điều kiện sẽ khởi công ngay hai dự án không thành công nêu trên. Ba dự án còn lại sẽ ký hợp đồng và dành cho nhà đầu tư sáu tháng thu xếp tín dụng và triển khai xây dựng…”- Bộ trưởng cho hay.

Đối với dự án sân bay Long Thành, ông Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm hiện tại đơn vị đã nhận bàn giao từ UBND tỉnh Đồng Nai 1.600 ha mặt bằng, còn lại 210 ha tỉnh này cam kết trong năm trong năm nay sẽ bàn giao mặt bằng toàn bộ. “Với 1.600 ha được bàn giao, hoàn toàn có thể khởi công dự án theo kế hoạch”- ông Thể nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm