Tiền thu phí đậu xe tăng cao sau khi đổi đơn vị phụ trách

Theo Sở GTVT TP.HCM, tình hình thu phí đậu xe đến nay được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là do trật tự đô thị các quận thực hiện; giai đoạn 2 do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thực hiện. Tổng số phí thu được là hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, số phí thu được trong giai đoạn 1 là hơn 776 triệu đồng, trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày.

Tổng số phí thu được trong giai đoạn 2 là hơn 1,3 tỷ đồng, trung bình khoảng 6,6 triệu đồng/ngày.

thu-phi-dau-xe-1

Số tiền thu phí đậu xe tăng lên rõ rệt sau khi đổi đơn vị thu phí

Cụ thể, số phí thu mỗi tháng trong giai đoạn tháng 9-2018 đến tháng 4-2019 giảm từ hơn 316 triệu đồng/tháng xuống chỉ còn 4 triệu đồng/tháng. Sau đó, tiền thu phí đậu xe tăng trở lại từ tháng 5 đến tháng 10-2019, từ 4 triệu đồng/tháng lên 217 triệu đồng/tháng.

Sở GTVT TP.HCM cho biết số thu cải thiện đáng kể từ khi chuyển đổi lực lượng thu phí tại hiện trường, từ trật tự đô thị quận sang lực lượng DVCI Thanh niên xung phong và triển khai nhiều biện pháp, chỉ đạo của UBND TP.

Đồng thời, tình hình trật tự tại 22 tuyến đường có thu phí cũng có nhiều chuyển biến tích cực, lòng đường trở nên thông thoáng hơn; ý thức của người dân về phí phải thanh toán đã được cải biến rõ rệt. Từ đó, người dân sẽ cân nhắc hơn việc việc sử dụng ô tô cá nhân khi lưu thông vào trung tâm TP.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng nhìn nhận những việc chưa làm được như thiết bị đi kèm, dịch vụ My Parking và các thiết bị điện tử còn xảy ra lỗi trong giai đoạn đầu. Hiện nay, các dịch vụ, ứng đụng đang từng bước được hoàn thiện. Việc cung cấp các thông tin liên quan đến tổ chức giao thông, tích hợp dữ liệu các tuyến đường, vị trí cấm dừng đỗ chưa được kết nối và cập nhật. Do đó, ứng dụng chưa thực sự thu hút được người dân, người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, có thời gian nhân sự thu phí tại hiện trường xuất hiện một số tình trạng như thu sai mức phí, đăng kí không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống... sử dụng thiết bị chưa thông thạo, còn chậm trong việc hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng.

Một số cá nhân, tổ chức có công trình tại mặt tiền các tuyến đường cản trở, gây khó khăn trong quá trình thực hiện thu phí; người điều khiển phương tiện không hợp tác...Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã thay đổi đơn vị thu phí và thống nhất công tác tổ chức hoạt động theo cơ chế và quy lại đầu mối. 

Trong năm 2020, Sở GTVT sẽ thực hiện nhiều giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả của việc thu phí lòng lề đường như lắp đặt cảm biến nhận diện phương tiện tại nơi dừng đỗ; tích hợp việc thanh toán qua thẻ ghi nợ và nâng cấp phần mềm thu phí hiện hữu.

Đồng thời, đầu năm 2020 Sở GTVT sẽ trình UBND TP xem xét việc mở rộng phạm vi tổ chức thu phí các tuyến đường trung tâm và lân cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm