Thủy điện Hố Hô điều tiết nước đảm bảo an toàn vùng hạ du

Nhà máy thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh- Quảng Bình) đã thực hiện điều tiết qua tràn để hạ mực nước trong hồ xuống cao trình 65 m nhằm tạo dung tích phòng lũ đảm bảo an toàn cho công trình và nhân dân ở hạ du.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), đơn vị quản lý thủy điện Hố Hô, những ngày qua tại khu vực này hứng chịu những trận mưa lớn chưa từng thấy trong nhiều năm gần đây.

Cụ thể, ngày 19-10, mực nước thượng lưu ở khu vực này đạt 65,60 m, hạ lưu đạt 23,8 m, lưu lượng về hồ hơn 400 m3/s.

Nhà máy đã thực hiện điều tiết qua tràn để hạ mực nước trong hồ xuống cao trình 65 m nhằm tạo dung tích phòng lũ đảm bảo an toàn cho công trình và nhân dân ở hạ du.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn cho biết, lãnh đạo nhà máy đã phối hợp với chính quyền địa phương của hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh khi xử lý các tình huống liên quan xả lũ.

Trong qua trình hoạt động, Nhà máy Thủy điện Hố Hô tuân thủ đúng quy trình vận hành hồ chứa, quy chế phối hợp với UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đồng thời, đơn vị thực hiện chế độ thông tin và báo cáo kịp thời với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các Sở Công Thương về diễn biến mưa lũ, thủy văn và tình trạng kỹ thuật của các hạng mục công trình.

Theo ông Hùng, điều mà chính quyền và nhân dân vùng hạ du lo lắng nhất đối với thủy điện Hố Hô trong mùa mưa lũ là vai phải và trái của đập. Đây là những hạng mục xung yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của cả đập và nhà máy này nên thường xuyên được kiểm tra, kiểm định và giám sát cao độ. Đến thời điểm này, các hạng mục nói trên vẫn rất an toàn.

Ngoài việc giám sát kỹ thuật, Nhà máy Thủy điện Hố Hô còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Hương Khê cảnh báo thông tin điều tiết, vận hành của nhà máy. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức nhắn tin qua tổng đài Vietel; gọi điện thoại, tin nhắn Zalo đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến xã và tới tận các trưởng thôn...

“Nhà máy thủy điện Hố Hô đã xây dựng phương án ứng phó tình huống khẩn cấp. Phương án này đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào tháng 9-2020. EVNNPC và nhà máy sẽ theo dõi sát diễn biến mưa lũ những ngày tới và phối hợp chặt chẽ với địa phương khi xử lý các tình huống”- EVNNPC thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm