Thừa Thiên - Huế đề nghị 2 bộ xử lý thủy điện Thượng Nhật

Ngày 21-11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký 2 văn bản gửi Bộ Công thương và Bộ TN&MT về việc đề nghị thu hồi giấy phép điện lực, xử lý vi phạm hành chính và thu hồi giấy phép khai thác sử dụng mặt nước của thủy điện Thượng Nhật.

Thủy điện Thượng Nhật

Tại văn bản đề nghị, UBND tỉnh cho biết, dự án thủy điện Thượng Nhật được tỉnh này cho phép tích nước hồ chứa giai đoạn 1 vào ngày 6-1-2020 đến cao trình mực nước dâng bình thường 116 m trong thời hạn 90 ngày để thực hiện kiểm tra thấm, chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục phía hạ lưu của nhà máy thủy điện.

Hết thời gian trên, sau khi kiểm tra, vào ngày 31-1, UBND tỉnh đã có công văn về việc chưa cho tích nước vận hành chính thức nhà máy thủy điện Thượng Nhật và yêu cầu Chủ đầu tư khắc phục các điều kiện để tích nướcTuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành khắc phục các vấn đề tồn tại, chưa đủ điều kiện để xem xét cho tích nước.

Trong mùa lũ năm nay, Công ty này đã không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai của UBND tỉnh. Công ty không duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, không tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa và không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa của UBND tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực xem xét thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực hoạt động phát điện cấp đối với chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật.

Đồng thời, yêu cầu Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường (Bộ Công Thương) xem xét xử phạt vi phạm hành chính về việc không thực hiện quan trắc quy định tại điểm c khoản 3 Điều 16 và vi phạm về vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy định tại điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định số 134 ngày 17-10-2013 của Chính phủ.

Tại văn bản gửi Bộ TN&MT, UBND tỉnh cho biết, theo báo cáo kiểm tra của Sở TN&MT ngày 18-11, Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam đã có hành vi vi phạm điểm a, khoản 9 Điều 13 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24-3-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, nhất là trong công tác ứng phó thiên tai, UBND tỉnh đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo Cục Quản lý Tài nguyên nước xem xét tước quyền sử dụng Giấy phép hoặc thu hồi Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đã cấp cho công ty này.

Trước đó, như PLO đã thông tin, sau những thông tin về việc thủy điện này không chấp hành việc mở hoàn toàn 5 cửa van để đảm bảo phòng chống bão, Bộ Công thương cũng đã cử đoàn công tác vào Thừa Thiên - Huế để làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính đối với thủy điện này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.