Thủ tướng: ‘Việt Nam dự kiến mở lại đường bay quốc tế vào đầu tháng 12’

Ngày 25-11, trong chuyến thăm tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, ngân hàng lớn của Nhật.

Tại cuộc làm việc, ông Sasaki đã kiến nghị với Thủ tướng một số vấn đề, trong đó có việc mở lại đường bay từ Việt Nam đến Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch JETRO. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tại cuộc hội đàm trước đó, ông và người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, mở cửa lại đường bay thẳng giữa hai nước. Việt Nam dự kiến đầu tháng 12-2021 sẽ bắt đầu mở cửa lại các đường bay quốc tế, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.

Trước đó, ngày 8-11, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến từ quý I-2022, nối lại đường bay thường lệ đến thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác.

Giai đoạn này mỗi quốc gia thực hiện 4 chuyến mỗi tuần, với lượng khách nhập cảnh dự kiến 12.000 người/tuần. Khách tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh chỉ cách lý tập trung 7 ngày, các trường hợp khác phải cách ly 14 ngày và chịu toàn bộ chi phí cách ly.

Giai đoạn 2, từ quý II-2022, các thị trường được thực hiện theo nhu cầu của các hãng, với tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần cho mỗi hãng hàng không.

Giai đoạn này, hành khách có “hộ chiếu vaccine” không phải cách ly tập trung mà chỉ cách ly tại nơi cư trú từ 3-7 ngày. Hành khách không có “hộ chiếu vaccine” vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày.

Giai đoạn 3, từ quý III-2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ khai thác bình thường theo nhu cầu của các hãng bay.

Bộ GTVT đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ theo 3 giai đoạn. Ảnh: LV

Theo Bộ GTVT, giai đoạn này quy định đối với hành khách còn tùy thuộc tỉ lệ bao phủ vaccine trong nước, hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”, có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang “hộ chiếu vaccine” thực hiện cách ly. Tuy nhiên, hành khách không mang "hộ chiếu vaccine" vẫn phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết hiện nay người dân có nhu cầu về nước rất lớn, nhưng vướng mắc lớn nhất trong việc mở lại các đường bay thường lệ quốc tế là yêu cầu về cách ly y tế với khách nhập cảnh.

Cũng theo ông Cường, kế hoạch của Bộ GTVT báo cáo Chính phủ là từng bước tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam trong đó có công dân Việt Nam. Hiện công dân của ta đang được bố trí về nước trên chuyến bay cứu hộ về cách ly tại khu quân đội, chuyến bay combo (hình thức trọn gói) trả phí cách ly tại khách sạn.

Bamboo Airways đón chuyến bay chở khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Khánh Hòa 

Lúc 14 giờ 15 phút ngày 25-11, chuyến bay mang số hiệu QH9451 từ Seoul (Hàn Quốc) - Nha Trang chở theo những du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Cam Ranh - Khánh Hòa.

Đây là hoạt động mở đầu cho loạt chuyến bay Bamboo Airways khai thác theo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế cuối năm 2021 của Bộ GTVT.

Thủ tướng: ‘Việt Nam dự kiến mở lại đường bay quốc tế vào đầu tháng 12’ ảnh 3
Đoàn khách du lịch từ Hàn Quốc đến Sân bay quốc tế Cam Ranh chiều 25-11. Ảnh: LV

Các hành khách có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam với mục đích du lịch phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện sau:

-Đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh); 

-Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại chứng nhận;

-Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD và đã hoàn thành khai báo y tế.  

Sau khi hạ cánh, hành khách di chuyển đến khu lưu trú đã đặt trước tại Nha Trang, được xét nghiệm COVID-19 và nghỉ dưỡng khép kín theo lịch trình đã được đăng ký trước trong vòng 7 ngày. Trong quá trình di chuyển từ sân bay về nơi lưu trú, hành khách bắt buộc thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Sau chuyến bay này, Bamboo Airways sẽ tiếp tục đưa các du khách nước ngoài có hộ chiếu vaccine đến Đà Nẵng, Phú Quốc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm