Thủ tướng giao Bộ GTVT trả lời đề xuất ‘khai tử’ vé máy bay 0 đồng

Ngày 26-10, Thủ tướng có ý kiến giao Bộ GTVT nghiên cứu nội dung đề nghị của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long về việc ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa; đồng thời có văn bản trả lời vị chuyên gia này theo quy định.

Trước đó ngày 3-10, ông Ngô Trí Long có thư gửi Thủ tướng góp ý dự thảo áp giá sàn vé máy bay nội địa, giải pháp này là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường.

Cách lý giải áp giá sàn để bảo đảm an toàn hàng không và để chống phá giá là sai về bản chất, không phù hợp với tính chất, đặc thù của ngành hàng không, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.

Cách này có thể gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại máy bay với giá rẻ của hàng chục triệu người.

Hiện nhiều chuyên gia không đồng tình với việc áp giá sàn vé máy bay. Ảnh: V.LONG

Theo ông Ngô Trí Long, trong giai đoạn khó khăn này càng cần duy trì mô hình giá vé rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với đa số người dân đang có thu nhập ở mức thấp, vậy nên cơ chế cạnh tranh tạo cơ hội bay giá rẻ rất phù hợp với họ.

Ngược lại, nếu áp giá sàn sẽ khiến mặt bằng giá vé bay tăng cao sẽ, làm mất đi bao thành quả tốt đẹp của ngành hàng không, của Chính phủ đã gây dựng trong hàng chục năm qua.

Từ những lý do trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long kiến nghị Thủ tướng sớm cho ngừng chủ trương nghiên cứu áp giá sàn vé máy bay.

Tranh cãi về cơ chế giá vé bay trong hoàn cảnh nhiều hãng hàng không nội địa rơi vào khó khăn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 bắt đầu từ cuối tháng 8, khi Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT áp giá sàn vé máy bay tối thiểu đường bay nội địa là 320.000 đồng/vé, áp dụng từ 1-11-2021 hết ngày 31-12-2022. Nếu được thông qua, hành khách không còn được sở hữu giá vé 0 đồng như hiện nay.

Cục Hàng không lập luận chính sách này áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết khó khăn cho các hãng bay nội địa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, giữa các hãng bay có quan điểm rất khác nhau: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways ủng hộ còn Vietjet Air và Vietravel Airlines phản đối quyết liệt.

Phía ủng hộ thì cho rằng đây là giải pháp quan trọng để hỗ trợ hãng bay đang gặp khó. Còn phía phản đối, dù cũng chịu nhiều thua lỗ do đại dịch nhưng cho rằng quy định này không phù hợp các cam kết thương mại quốc tế, không đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đặc biệt việc áp giá sàn không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không và sự phục hồi của các thị trường cung cấp hàng hóa dịch vụ có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng không trong và sau đại dịch COVID-19.

Trước các ý kiến trái chiều về đề xuất của Cục Hàng không, Bộ GTVT cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng, đồng thời xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và lắng nghe phản ứng từ người dân để xem xét, quyết định...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm