Thủ tướng: Các trạm BOT phải lắp thu phí tự động trước 31-12

“Bộ GTVT phải chỉ đạo các nhà đầu tư triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm BOT theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31-12 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu như trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng ngày 25-11.

Theo quy định đến ngày 31-12 các trạm BOT trên cả nước phải có làn thu phí không dừng. Ảnh: V.LONG

Đối với các nhà đầu tư BOT đến ngày 31-12 chưa vận hành trạm thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT dừng hoạt động thu phí theo quy định pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo đẩy mạnh công tác dán thẻ đầu cuối (E-tag) đối với phương tiện tham gia giao thông. Song song đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Bộ Công an được giao nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý dự án BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí không dừng để xử phạt xe không dán thẻ E-tag, nhưng đi vào làn thu phí tự động, gây cản trở giao thông.

Theo quyết định 19 của Thủ tướng, việc gắn thẻ E-tag được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.

Chủ phương tiện không phải trả chi phí gắn thẻ E-tag cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 31-12-2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay cả nước có 3,5 triệu xe ô tô, tuy nhiên đến nay mới chỉ có gần 1 triệu xe dán thẻ E-tag.

                   Đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí

Đối với đầu tư BOT giao thông, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng rất lớn. Trước những bất cập hiện nay người đứng đầu Chính phủ cho rằng phải xử lý bình tĩnh, đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, thẩm quyền, nghiên cứu xem xét bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Một số nguyên nhân khách quan cần được đánh giá kỹ lưỡng.

Về một số vướng mắc của dự án BOT giao thông, Thủ tướng nêu rõ nguyên tắc thực hiện theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Đối với dự án thực sự khó khăn do yếu tố khách quan, Bộ GTVT xem xét kỹ lưỡng từng trường hợp, báo cáo Chính phủ để có biện pháp giải quyết.

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh trong cả nước bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Quy định mới về thu phí không dừng
Quy định mới về thu phí không dừng
(PL)- Theo quyết định của Thủ tướng, đến cuối năm 2020, các trạm thu phí đường bộ không thực hiện việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng sẽ tạm dừng thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.