Thủ tướng bức xúc vì các bộ so kè nhau chuyện vốn metro

Chiều 12-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP.HCM về quy trình thí điểm rút gọn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng để giảm thời gian thực hiện dự án trên địa bàn TP.
Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí vốn và vốn từ ngân sách TP. Giai đoạn 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí 4.791 tỉ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Từ đó, ông Phong kiến nghị với Thủ tướng chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158 tỉ đồng. UBND TP.HCM chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục trả tạm ứng ngay sau khi Bố Kế hoạch và Đầu tư bố trí có kế hoạch cho dự án.

“Trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng được cho dự án, kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND TP.HCM được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP” – ông Phong nói.

Nghe xong, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là đề xuất hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Nếu làm chậm sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và mối quan hệ giữa Việt Nam với Nhật Bản.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cho rằng ngân sách Trung ương liên quan đến dự án chỉ còn khoảng 800 tỉ đồng, phần còn lại đề nghị TP.HCM tạm ứng và thẩm quyền thuộc UBND TP.HCM.
Ông Dũng cho rằng, ngân sách dành cho dự án metro số 1 dù của Trung ương hay TP.HCM thì cũng là của nhà nước cả nên các bên không nên so kè với nhau quá. Nếu như vậy thì dự án sẽ chậm tiến độ.
Đang nghe các bên tranh luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Các bộ cứ nói qua nói lại với nhau thì làm sao được? Bực mình là ở chỗ đó. Tôi đề nghị các đồng chí phải thấy trách nhiệm của mình” – Thủ tướng nói và cho biết hôm nay đích thân ông phải xuống công trường metro để cho phía Nhật Bản thấy rõ quyết tâm của chúng ta là nhất định phải làm cho xong.
“Sau hội nghị này, tất cả các đồng chí ở đây cần phải xuống công trường một lần nữa để thấy sức nóng của vấn đề. Trong khi người dân đi đầy đường, phải cần một dự án metro để san sẻ, đi ngầm dưới đất. Đây là một nhu cầu rất thiết thực mà chúng ta cứ nói qua nói lại với nhau. Bệnh quan liêu giấy tờ này làm khổ sở cho dân…” - ông Phúc bức xúc và cho rằng cứ để metro số 1 ì ạch thì nước ngoài cười mà dân mình cũng cười.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát ga Bến Thành và ga Nhà hát thành phố của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Người đứng đầu Chính phủ nói rằng, đây là công trình thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam - Nhật Bản.
Ông yêu cầu các bộ ngành sớm giúp thành phố điều chỉnh tổng mức đầu tư để dự án được triển khai đúng tiến độ, hoàn thành kỹ thuật vào năm 2020 để vận hành chính thức 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm