Thủ Thiêm: Hàng loạt dự án sắp khơi thông

Khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm, nằm đối diện trung tâm quận 1, được xem là KĐT có tiềm năng bậc nhất ở TP.HCM. KĐT này hiện có nhiều cơ hội phát triển xứng tầm, vì vậy người dân TP cũng như giới đầu tư, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) đang ngóng từng ngày những thông tin “tích cực” từ KĐT này.

Hạ tầng, bất động sản cùng khơi thông

Một trong những thông tin “hot” được chờ đợi nhất là vừa qua TP.HCM đã giao tổ công tác rà soát các hợp đồng BT đã ký trên địa bàn TP, tiếp tục triển khai một số dự án đầu tư xây dựng quan trọng trong KĐT Thủ Thiêm.

“Chấp thuận đề xuất của tổ công tác, rà soát các hợp đồng BT đã ký trên địa bàn TP về tiếp tục triển khai dự án bốn tuyến đường chính, dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong KĐT mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo trong văn bản kết luận cuộc họp tổ công tác đầu tư trên địa bàn TP mới đây.

TP cũng chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam của KĐT này. Bên cạnh đó, các dự án xây dựng bốn cây cầu; công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới trong KĐT Thủ Thiêm cũng đã được TP “bật đèn xanh” về chủ trương.

Về dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam của KĐT này, TP cho biết các khu đất đã có chủ trương dự kiến thanh toán hợp đồng BT chỉ được triển khai thực hiện sau khi có thông báo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Ngay sau thông tin về hạ tầng, hàng loạt thông tin về các dự án BĐS cũng được triển khai theo. Đơn cử như Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản chính thức cho dự án khu phức hợp The Metropole Thủ Thiêm đủ điều kiện để ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án này nằm tại các lô đất 1-16 tại phân khu chức năng số 1 trong Thủ Thiêm, đối diện trung tâm quận 1.

Ngoài ra, từ khu vực dự án này dẫn lên cầu Thủ Thiêm 2 đã thi công trải nhựa và kết nối với đại lộ vòng cung thuộc Thủ Thiêm cũng đang được triển khai cùng lúc. Lập tức giá bán dự án cũng được cập nhật lên đến hơn 100 triệu đồng/m2.

Một dự án BĐS khác là New City Thủ Thiêm cũng vừa thông báo đầu tháng 4 sẽ mở bán 130 căn tiếp theo của dự án này. Việc nhiều dự án BĐS trong KĐT rục rịch triển khai cũng đem đến nhiều tín hiệu vui cho thị trường đang nhiều ảm đạm.

Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Những tín hiệu “chuyển mình”

“Ngay sau cuộc họp giữa các doanh nghiệp BĐS và lãnh đạo TP, cơ quan chức năng đã có sự vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường một cách mạnh mẽ. Cụ thể, thấy rõ nhất là việc dự án BĐS trong KĐT Thủ Thiêm đã được mở bán” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, đánh giá.

Theo ông Châu, với việc khơi thông, tháo gỡ cho các doanh nghiệp BĐS nhanh chóng được xem là một tín hiệu vui cho KĐT này và sẽ thúc đẩy các dự án BĐS khác được phát triển trong KĐT mới Thủ Thiêm. Điều này sẽ tạo tiền đề cho thị trường BĐS TP.HCM tăng trưởng vì đây được xem là khu đất vàng nhiều tiềm năng nhất TP.

Nêu quan điểm của mình, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đây là tín hiệu tốt cho KĐT nhiều năm còn nằm im này. Tuy nhiên, vẫn phải chờ các dự án hạ tầng đó chính thức đi vào hoạt động thì Thủ Thiêm mới có thể “thức giấc” phần nào. “Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng giá trị cao nhất của Thủ Thiêm là nằm ở vị trí bên kia sông Sài Gòn so với trung tâm TP, một vị trí đắc địa, tuy nhiên thời gian qua phát triển rất chậm” - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, sắp tới, để Thủ Thiêm thật sự vươn lên tương xứng với giá trị của mình thì cần quy hoạch với tầm nhìn kết nối với khu trung tâm TP. “Vấn đề là sự kết nối, kích thích phát triển ở cả hai bên bờ, như chỉ cần 5 phút đi bộ thì ta có thể từ trung tâm TP qua tới Thủ Thiêm. Vì vậy, kết nối giao thông là chìa khóa cho vùng đất này phát triển và thu hút đầu tư” - ông Sơn nói.

Về các dự án hạ tầng trong KĐT này, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ban quản lý KĐT mới Thủ Thiêm cho biết TP đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT và các sở, ngành tham mưu UBND TP và dự thảo văn bản của Ban cán sự đảng UBND TP báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy thông qua chủ trương thực hiện các dự án BT trong KĐT này trong thời gian sắp tới. Theo đó, khi nào xong nội dung trên thì mới triển khai các công việc tiếp theo, đồng thời việc thu hồi đất cho các dự án trên cũng còn khó khăn.

Về dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP phân công Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chủ trì, làm việc với Tổng Công ty Ba Son - Công ty TNHH một thành viên, Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân và các đơn vị của Bộ Quốc phòng để sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Về dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam của KĐT này, TP giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát chi phí đầu tư dự án và giá trị các khoản thanh toán hợp đồng BT, tham mưu, đề xuất UBND TP đảm bảo theo đúng quy định, tránh thất thoát, lãng phí.

dự án của Công ty TNHH MTV Việt Nam GS Enterprise cũng đã được TP chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về công nhận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại lô đất ký hiệu 3-11 thuộc khu chức năng số 3 trong KĐT mới Thủ Thiêm. TP giao Văn phòng UBND TP khẩn trương xem xét, trình UBND TP ban hành quyết định công nhận chủ trương đầu tư và chấp thuận dự án theo đúng quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm