Thu phí bến xe cao: Coi chừng xe dù, bến cóc lộng hành

Đô thị

Thu phí bến xe cao: Coi chừng xe dù, bến cóc lộng hành

(PLO)- Từ việc Bến xe Cần Thơ bị phản ánh thu nhiều khoản phí chưa hợp lý, nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí ra vào bến xe quá cao chính là nguy cơ khiến tình trạng xe dù, bến cóc lộng hành.

Bản tin liên quan

Vì cho rằng Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (BX Cần Thơ) thu nhiều khoản phí không hợp lý, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Công ty Phương Trang) đã có công văn kiến nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo tính đúng, tính đủ giá dịch vụ xe qua bến xe này.

Thu cao do hoạt động theo mô hình cổ phần

Trong công văn, Công ty Phương Trang cho rằng BX Cần Thơ thu nhiều khoản phí quá cao so với BX Miền Tây (TP.HCM). Cụ thể, BX Cần Thơ thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến, chưa gồm VAT. Trong khi đó tại đầu đối lưu BX miền Tây ở TP.HCM (cũng là bến xe loại 1) chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến, đã bao gồm VAT.

Công văn cho hay BX Cần Thơ thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che với mức 24.000 đồng/xe/chuyến trong khi khoản này vốn đã được tính trong giá dịch vụ xe ra vào bến. BX Cần Thơ còn thực hiện thu giá dịch vụ gom rác tại xe với mức 12.000 đồng/xe/chuyến, dù giá dịch vụ xe ra vào bến đã bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến xe ra vào bến. Ngoài ra, BX Cần Thơ áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức 6.500 đồng/xe/chuyến là không có cơ sở.

Theo doanh nghiệp này, việc thu phí ra vào bến quá cao khiến chi phí hoạt động của doanh nghiệp bị đẩy lên cao, ảnh hưởng đến giá vé xe. Theo đó, một xe giường nằm để xuất bến được phải mất gần 500 ngàn đồng (tương ứng 5 vé xe), nếu những ngày xe bị trống thì doanh thu của đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước phản ánh trên, đại diện BX Cần Thơ cho rằng trước khi tiến hành thu phí thì giá dịch vụ đã được Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP ra quyết định. Trong khi đó, BX Cần Thơ không thể so sánh với BX Miền Tây được vì BX Cần Thơ hoạt động theo mô hình cổ phần.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT TP Cần Thơ rà soát, báo cáo tình hình và tham mưu cho UBND TP xem xét, chỉ đạo thực hành theo đúng quy định hiện hành.

Chiều 5-6, Sở Tài chính, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý BX Cần Thơ). Do đây là buổi làm việc nội bộ nên PV không được tham dự. Một lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, nội dung buổi làm việc chủ yếu là để Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ giải trình về các khoản giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã thu trong thời gian qua tại BX Cần Thơ.

“Buổi làm việc này tôi không tham dự mà giao lại cho các phòng ban chuyên môn. Tôi cũng đang chờ kết quả của buổi làm việc, căn cứ vào đó báo cáo về UBND TP”, vị lãnh đạo này nói.

THU-PHI-DICH-VU-CAO
UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài chính, Sở GTVT rà soát báo cáo việc thu phí dịch vụ của BX Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG.

Coi chừng xe dù, bến cóc tái diễn

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay các BX hướng tới mục tiêu xã hội hóa. Đây là loại hình dịch vụ có điều kiện, tư nhân chưa tham gia vào nhiều và các BX hiện nay chủ yếu được quản lý theo hình thức quản lý nhà nước.

Chính vì các BX thuộc quản lý nhà nước nên giá dịch vụ ra vào bến sẽ rẻ hơn, góp phần hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc. Cụ thể, các BX này sẽ phần nào hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải về giá dịch vụ, nhu cầu được ra vào bến cao và giảm bớt tình trạng xe dù, bến cóc.

Ông Khánh cho biết để các đơn vị kinh doanh vận tải đạt hiệu quả cao thì cần cân đối lợi ích của doanh nghiệp và đơn vị quản lý để hoạt động hiệu quả. BX cũng cần đưa ra những khung giá nào, loại hình dịch vụ có điều kiện ra sao cho doanh nghiệp lựa chọn.

“Nếu phí dịch vụ ra vào bến xe quá cao thì đó chính là một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải thường không đủ nguồn lực, điều kiện để để xây dựng bến bãi phục vụ vận tải”, ông Khánh cho hay.

Tương tự, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng thu phí dịch vụ bến xe cũng như thu phí BOT. Nếu mức phí đưa ra quá cao, trong khi các doanh nghiệp vận tải không có sự lựa chọn thì chẳng khác gì là độc quyền giống như lệ làng. Tuy bến xe do doanh nghiệp đầu tư theo hình thức cổ phần, song việc thu phí phải hợp lý, tránh làm xấu đến môi trường kinh doanh tại địa phương.

Mức phí mỗi nơi một khác

Theo đại diện BX Miền Tây, đây là bến loại 1, thu phí dịch vụ theo Quyết định 74/2011 của UBND TP.HCM. Theo đó, BX thu giá dịch vụ xe ra vào bến với giá giường nằm không tính cự ly là 4.550 đồng/ghế/xe đã bao gồm VAT và đối với ghế ngồi là 3.500 đồng/ghế/xe đã bao gồm VAT.

Vị đại diện này khẳng định BX Miền Tây không hề thu các khoản phí như: Thu giá dịch vụ gom rác; Thu giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến; Thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa; Truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động…

Ngoài ra, theo Quyết định 74/2011 của UBND TP.HCM giá vé dịch vụ ra vào bến xe cao nhất đối với chặng đường từ Bình Định trở ra Miền Bắc có giá 8.400 đồng/ghế; Các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum có giá 7.700 đồng.

ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

Tien

Cho khách xuống xe chỗ trống trước cổng bx cũng bị bão vệ lại thu tiền như vậy có lam thu khong

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM