Thu hồi hàng trăm ha đất dự án nghĩa trang, khu xử lý rác

Ngày 8-6, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh này đã chỉ đạo Sở TN-MT đề xuất thu hồi những diện tích chưa được đầu tư sẽ được điều chỉnh ra khỏi ranh giới quy hoạch tại hai đại dự án của Công ty cổ phần tập đoàn Indevco.

Trước đó, ngày 29-5, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã đi kiểm tra thực địa dự án Công viên nghĩa trang An Lạc và dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rạch sạch chất lượng cao và công viên cây xanh do Indevco đầu tư tại hai xã Vũ Oai, Thống Nhất (huyện Hoành Bồ). Đây là hai đại dự án nằm sát nhau trải rộng trên hàng loạt khoảnh đồi rừng của huyện Hoành Bồ. 

Một góc khu vực có hai dự án nghĩa trang và khu xử lý rác bị tỉnh Quảng Ninh xem xét thu hồi.

Kết quả, tại dự án Công viên nghĩa trang An Lạc được triển khai từ năm 2013, đến nay, Công ty cổ phần tập đoàn Indevco mới triển khai được một phần dự án tại khu A với diện tích khoảng 150 ha, trong tổng số hơn 600 ha. Tại các khu vực khác trong phần diện tích còn lại, Indevco đã GPMB, đã triển khai đào bới một số hồ nước.

Tại khu vưc dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh với diện tích khoảng 300 ha triển khai từ năm 2016, Indevco đã triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình Nhà máy xử lý chất thải rắn và hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông nội bộ, cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng) và đã đưa vào hoạt động thử nghiệm.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, nhằm đảm bảo không để lãng phí đất đai, tỉnh này đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND huyện Hoành Bồ và cá sở ngành liên quan rà soát lại toàn bộ các quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 đối với cả hai dự án công viên nghĩa trang An Lạc và dự án trung tâm xử lý chất thải rắn, theo nguyên tắc đưa diện tích chưa thực hiện đầu tư ra khỏi ranh giới quy hoạch phân khu.

Trên cơ sở quy hoạch phân khu được điều chỉnh, Sở TN-MT tham mưu đề xuất để UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi diện tích đất ngoài ranh giới điều chỉnh quy hoạch phân khu đã giao cho Indevco trước đây để bàn giao cho UBND huyện Hoành Bồ quản lý.

Căn cứ vào việc điều chỉnh quy hoạch phân khu, thu hồi đất, Sở KH-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh lại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đảm bảo phù hợp với điều chỉnh quy hoạch phân khu được phê duyệt của dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu huyện Hoành Bồ huỷ các quyết định văn bản mà huyện này đã ban hành liên quan tới diện tích nằm ngoài ranh giới quy hoạch phân khu sau khi được điều chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm