Thót tim vì thang máy rơi tự do năm tầng thì dừng lại

Sự cố khá hy hữu này xảy ra tại chung cư Tam Phú (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM).

Cư dân ở chung cư này vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại, khi đó họ vào tầng 10 block A3 để di chuyển về tầng trệt, tuy nhiên thang máy dừng đột ngột và tuột một lèo năm tầng từ tầng tám đến tầng ba thì dừng lại. 

Block A3 chung cư Tam Phú, ghi nhận sự cố mất an toàn thang máy. Ảnh: AN NHIÊN

Sau sự cố này cư dân tại đây đã phản ánh đến ban quản lý chung cư, theo đó nơi này đã xác nhận sự cố mất an toàn khi sử dụng thang máy, đồng thời đưa ra lời giải thích ban đầu.

Cụ thể, thang máy P5 block A3 đột ngột dừng và trôi từ tầng tám xuống tầng ba trong quãng di chuyển từ tầng 10 đến tầng trệt (tầng G).

"Qua kiểm tra của tổ kỹ thuật Ban quản lý chung cư Tam Phú và biên bản kết luận Công ty Thang máy ALPEC, thang máy P5 block A3 dừng đột ngột và trôi do sự cố mất điện lưới, thang máy dừng và giảm tốc độ để mở cửa cho người bên trong ra ngoài" - ông Trần Cao Phát, Phó Ban quản lý, nêu trong thông báo. 

Để trấn an cư dân, mới đây, đơn vị cung cấp thang máy tại chung cư này, Chi nhánh Công ty CP Liên doanh ALPEC trước đây là Công ty Liên doanh Fuji - ALPHA tại TP.HCM giải thích. 

Hiện tượng thang máy từ tầng cao trôi và chạy tự do về tầng thấp hơn thường xảy ra do hai nguyên nhân.

Thứ nhất do điện lưới tòa nhà bị chập chờn, nguồn điện bị ngắt đột ngột hoặc hệ thống điện bị chập chờn từ thẻ từ, đầu đọc gây ra hiện tượng mất tín hiệu hiển thị tầng. Khi đó thang máy dừng và giảm tốc độ để mở cửa cho người ra bên ngoài.

Thứ hai do người sử dụng khi đứng trong cabin thang máy đùa giỡn, chen lấn, nhảy, rung lắc dẫn đến buồng thang máy khi di chuyển không cân bằng, buồng thang chạm vào doorlock, hệ thống phanh báo hiệu mất an toàn nên sẽ khóa lại. Trường hợp này thang sẽ dừng lại và tắt nguồn điện.

"Như vậy hiện tượng mà cư dân phản ánh được xác định là nguyên nhân thứ nhất. Tuy nhiên, trường hợp này cũng hạn hữu xảy ra" - nhà cung cấp thang máy đưa ra nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm