Thông tin mới về việc tường vây metro 1 bị thay đổi thiết kế

Cụ thể, MAUR cho biết UBND TP giao MAUR và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất dứt điểm toàn bộ công việc liên quan kiểm định tường vây bị điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m, hoàn thành trong tháng 7-2020.

Về sự việc này, MAUR xin báo cáo: Ngày 24-4-2020, MAUR có công văn gửi Sở GTVT TP về trình Đề cương và dự toán kiểm định chất lượng tường vây điều chỉnh từ  2 m thành 1,5 m gói thầu 1A.

Tiếp đó, ngày 12-5-2020 Sở GTVT có công văn báo cáo UBND TP về chấp thuận Đề cương và dự toán kiểm định chất lượng tường vây điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m gói thầu 1A.

Ngày 22-5-2020, UBND TP có quyết định về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu thuộc dự án (trong đó có gói thầu kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nuớc).

Ngày 26-5-2020, UBND TP có công văn chấp thuận Đề cương và dự toán kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây đã điều chinh từ 2 m thành 1,5 m.

Để lựa chọn được đơn vị Tư vấn kiểm định theo hình thức đấu thầu rộng rãi, MAUR cần phải thực hiện các công tác (đánh giá hồ sơ mời thầu, phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán gói thầu, phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu tư vấn kiểm định chất lượng tường vây điều chỉnh...) đảm bảo theo quy định.

Ngày 30-11-2020, MAUR ký hợp đồng với đơn vị Tư vấn độc lập (Liên danh Công ty UTC2 và Công ty TNHH TV và XD Đại học Giao thông Vận tải) để thực hiện gói thầu Tư vấn kiểm định chất lượng công trình hạng mục tường vây đã điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m (theo Đề cương và dự toán kiểm định được UBND TP phê duyệt). Thời gian thực hiện 50 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

“Hiện nay Đơn vị Tư vấn kiểm định đã thực hiện các công việc kiểm định tại công trường bao gồm: Khoan địa chất, khoan lấy mẫu bê tông tường vây, siêu âm và đang tiếp tục tiến hành quan trác chuyển vị, lún... Đồng thời tính toán, tổng hợp số liệu để báo cáo kết quả kiểm định chất lượng tường vây điều chỉnh nêu trên” - văn bản MAUR nêu.

MAUR cho biết sau khi có số liệu chính thức về chất lượng hạng mục tường vây đã điểu chỉnh, MAUR sẽ có báo cáo kết quả gửi Sở GTVT tổng hợp và báo cáo tham mưu UBND TP thông qua thiết kế kỹ thuật điều chỉnh hạng mục tường vây điều chỉnh từ 2 m thành 1,5 m.

Tường vây metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị thay đổi thiết kế. 

Ngoài ra, nhà thầu SMC4 và Liên danh NJPT đã có các công văn ngày 19-11-2020 về phân tích, xác định tên cụ thể các hạng mục kết cấu khác không liên quan tường vây đã điều chỉnh. Đồng thời với các số liệu tính toán kết cấu trước đó và kết quả quan trắc thực tế, Tư vấn và Nhà thầu khẳng định tự tin rằng kết cấu đoạn tường vây điều chỉnh đạt được khả năng chịu lực yêu cầu.

Hiện nay, Tồ công trình ngầm 1A thuộc Ban Quản lý dự án, chịu trách nhiệm về các nội dung liên quan tiến độ, chất lượng thi công... gói thầu 1A, thường xuyên phối hợp Tư vấn NJPT, Nhà thầu SMC4 thực hiện theo dõi, quan trắc số liệu độ lún nền, chuyển vị tường vây.

"Đến nay các số liệu quan trắc thu thập được vẫn ổn định, nằm trong giá trị cho phép, đảm bảo độ an toàn cho kết cấu đang thi công và các công trình lân cận" - văn bản MAUR đánh giá.

Trước đó, MAUR đã chấp thuận cho phép Nhà thầu SMC4 tiếp tục thi công các hạng mục kết cấu tiếp theo của hầm đào hở Lê Lợi. Nhà thầu đã hoàn tất phần tường bên, tường giữa, sàn đáy và sàn trung gian... đang chuẩn bị triển khai thi công hạng mục sàn mái, chống thấm...

Vào tháng 12-2018, độ dày tường vây đường hầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện giảm từ 2 m xuống 1,5 m.

Theo đó, việc thay dổi kết cấu tường vây được cho là không đúng quy định khi thực hiện gói thầu CP1A (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm