Thông tin mới về khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng tại Hội nghị duyệt kế hoạch điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của UBND quận Bình Thạnh (diễn ra đầu tháng 3).

Liên quan đến dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Phó chủ tịch UBND TP đề nghị các sở - ngành, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất phương án giải quyết các vấn đề còn tồn tại theo lộ trình, tiến độ cụ thể.

Đồng thời, bà Phan Thị Thắng giao Sở KH&ĐT rà soát, tổng hợp báo cáo UBND TP về dự án này trước ngày 20-3.

Trước đó, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận nội dung báo cáo của Sở QH&KT TP về tiếp thu, hoàn chỉnh nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được xác định là một trong bốn khu đô thị mới của TP.HCM. Ba khu còn lại gồm Khu đô thị biển Cần Giờ, Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu đô thị Tây Bắc.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa nhiều năm "treo". Ảnh: HOÀNG GIANG

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (thuộc khu bán đảo Bình Quới – Thanh Đa, quận Bình Thạnh) được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992, có tổng diện tích rộng hơn 426 ha với dân số khoảng 45.000 người.

Dự án được kỳ vọng sẽ đưa khu bán đảo Bình Quới - Thanh Đa trở thành là một đô thị sinh thái, hiện đại bao gồm chức năng chính là công viên sinh thái cảnh quan thiên nhiên, kết hợp chức năng thương mại, công cộng hiện đại nhưng giữ đậm bản sắc dân tộc.

Đến đầu năm 2006, TP.HCM xác định cụ thể khu Bình Quới - Thanh Đa sẽ là khu đô thị mới với dân số khoảng 80.000 người. Đến năm 2010, Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn (đơn vị được giao làm dự án) bị thu hồi giấy phép đầu tư vì đã "ngâm" quá lâu mà không triển khai.

Đến năm 2015, một liên doanh tập đoàn bất động sản được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng, thời hạn 50 năm. Nhưng đến giữa năm 2017, do vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng, đối tác trong liên doanh đã xin rút lui khỏi dự án.

Đến cuối năm 2018, có thông tin dự án này có 4 nhà đầu tư nước ngoài xin ứng trước 3 tỉ USD để triển khai dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có thông tin các nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo về dự án và dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa tiếp tục bị “treo” chờ cơ quan chức năng tìm hướng xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm