Thiếu nước, dân Đà Nẵng xếp hàng xách từng xô

Theo nhiều hộ dân tại khu chung cư Làng cá, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, không biết vì lý do gì mà nước bị mất cả tuần nay.

Ngày 5-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho biết hiện nhu cầu sử dụng nước toàn TP là 320.000 m3/ngày đêm trong khi tổng công suất của bốn nhà máy nước chỉ 210.000 m3/ngày đêm.

Trong khi đó, hai nhà máy Hải Vân và Sơn Trà dùng nước suối, đang mùa nắng nóng nước suối cạn kiệt, sản lượng thấp. Công suất chạy hết mức của tất cả nhà máy là 260.000 m3, như vậy vẫn thiếu 60.000 m3/ngày đêm so với nhu cầu.

Về nguyên nhân thiếu nước, ông Hương cho biết có bốn nguyên nhân. Một là, nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao do thời tiết nắng nóng. Nhu cầu sử dụng nước tăng 1,5-1,7% so với ngày thường.

Hai là, số lượng khách du lịch đến TP tăng nhiều trong mùa cao điểm vừa qua, kéo dài từ tháng 5 đến nay. Theo số liệu từ Sở Du lịch của TP Đà Nẵng thì số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng vừa qua tăng trung bình 46%, khách lưu trú tăng 76%, tạo nên nhu cầu sử dụng nước tăng đột biến của TP, đặc biệt tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn..

Ba là, quy hoạch xây dựng, thiết kế đường ống không theo kịp tốc độ phát triển đô thị. Dù đã thiết kế và bố trí đường ống cung ứng nước cho khu dân cư nhưng cụ thể tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn gần đây các khách sạn, nhà hàng mọc lên dày đặc nên áp lực nước yếu.

Bốn là, nhiều gia đình của TP không sử dụng các bể chứa nước ngầm mà thường sử dụng nước từ các bồn chứa trên cao. Vào các giờ cao điểm, nước yếu không thể bơm lên tới bồn chứa dẫn đến gia đình không thể lấy được nước. Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nằm cuối đường ống nên thường rơi vào cảnh này.

Trước việc thiếu nước trầm trọng, ông Hồ Hương cho hay giải pháp “chữa cháy” tức thời là cho các xe bồn cung cấp nước tận những nơi thiếu nước.

Giải pháp tạm thời thứ hai là lắp đặt các trạm cấp nước di động, như trạm cấp nước Hồ Xanh dưới chân núi đường lên chùa Linh Ứng đã được tiến hành và đưa vào sử dụng hồi cuối tháng 6.

"Ngoài hai phương án giải quyết cấp bách trên, công ty còn đang tiến hành lắp mới thêm các đường ống với kích thước cỡ lớn như D300 và D225 (các đường ống cũ hiện tại là D150) ở các tuyến nhiều khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch của Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn" - ông Hương nói.

Các tuyến đường ống lắp mới từ đường Võ Văn Kiệt xuống dưới biển, đường Chu Huy Mân, Lý Nhật Quang sẽ hoàn thành vào ngày 15-7. Tuyến đường ống Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Phan Tứ… hoàn thành cuối tháng 7. Các tuyến lắp mới này đang được gấp rút thực hiện.

Được biết từ tháng 5 trở lại đây, trước tình trạng thiếu nước cho nhu cầu hằng ngày quá bức xúc của các hộ dân TP, nhất là khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, công ty đã cho lập một tổ công tác ứng phó khẩn cấp.

Theo đó, Dawaco tổ chức cung cấp nước sinh hoạt miễn phí đến các địa bàn dân thiếu nước; bố trí các bồn đựng nước công cộng, lập đội xe chuyên chở nước. Nên mới có hiện tượng người dân sớm trưa chiều tối cắt đặt người ở nhà để đi lấy nước từ các xe bồn.

Về giải pháp lâu dài, ông Hồ Hương cho hay sẽ mở thêm ba nhà máy công suất 120.000 m3 thực hiện trong năm 2018 và xây dựng 40 km đường ống mới từ nguồn vốn vay 30 triệu USD từ Ngân hàng ADB, theo ký kết sẽ hoàn thành dự án lắp mới vào cuối năm 2019.

Đặc biệt là để chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, công ty đã lên phương án là mua sắm thêm máy bơm dự phòng.

Ông Hương cũng thẳng thắn nói: “Tình trạng này có thể là do nguyên nhân này, nguyên nhân nọ nhưng sau cùng thì chúng tôi cũng muốn nói lời xin lỗi đến khách hàng. Chúng tôi đang cố hết sức thực hiện các giải pháp để nhanh chóng giải quyết vấn đề. Chúng tôi rất xin lỗi”.

Theo ông Đỗ Văn An, 50 tuổi, phường Nại Hiên Đông, gia đình ông ở trên tầng ba của khu chung cư. Hằng ngày, hai vợ chồng thay phiên nhau đi lấy nước về để phục vụ cho việc sinh hoạt trong gia đình. Ảnh: N.TRI

“Tôi làm nghề đi biển nhưng mấy ngày tôi phải ở nhà để phụ vợ, chứ nước máy bị mất cả tuần nay rồi. Nếu như không đi lấy nước thì lấy cái gì mà tắm giặt” - ông An bức xúc nói. Ảnh: N.TRI

Cũng theo ông An, do nhu cầu dùng nước trong mấy ngày nắng nóng là rất lớn nên ông mua thêm các thùng lớn để dự trữ nước phục vụ cho gia đình. Ảnh: N.TRI

Còn theo bà Phạm Thị Bánh, 76 tuổi, phường Nại Hiên Đông: "Tôi năm nay đã 76 tuổi, thế mà ngày nào cũng phải xách nước từ hầm chứa lên tới tầng bảy để dùng". Ảnh: N.TRI

“Khổ quá chú ơi, tôi già rồi thế mà không được nghỉ ngơi. Chừ mà tôi không đi thì nước đâu mà dùng, con cái nó còn phải đi làm kiếm tiền nuôi gia đình nữa chứ” - bà Bánh bộc bạch. Ảnh: N.TRI

Đa số các gia đình đều phải dậy từ sáng sớm để tranh thủ lấy nước về dự trữ. Ảnh: N.TRI

Người dân phải xếp hàng để lấy nước sinh hoạt từ các hầm chứa nước. Ảnh: N.TRI

Ngoài ra, nhiều hộ dân còn tranh thủ giặt quần áo ngay tại hầm chứa để đỡ tốn công xách nước. Ảnh: N.TRI

Chị Phạm Thị Lan, 40 tuổi, phường Nại Hiên Đông, cho hay do ngày nào cũng phải xách nước nên tay bị sưng phù lên và đau. Ảnh: N.TRI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm