Thiết kế độc đáo của linh vật đường hoa tết Nguyễn Huệ

Thông tin từ Saigontourist Group, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 sẽ mở cửa phục vụ người dân thành phố và du khách từ 19 giờ ngày 9-2 đến 21 giờ ngày 15-2,  tức từ 28 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 Tết.

Đường hoa được chia thành hai chương gồm “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai” với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau.

Ngày 14-1, ghi nhận tại xưởng sản xuất Văn Tòng, quận 12 (TP.HCM), nơi tạo hình những linh vật của đường hoa Tân Sửu, các công đoạn sản xuất gần như hoàn tất gần 70%. Ngày 25 tháng 1 đơn vị này sẽ thi công và đến 8-2 bàn giao tất cả hạng mục.

Công nhân xưởng sản xuất Võ Tòng tại quận 12 đang sơn linh vật trâu 

Một tác phẩm hoàn thành

Ông Lê Hoàng, phụ trách kỹ thuật xưởng sản xuất Văn Tòng cho biết, xưởng được giao 60 mô hình linh vật lớn nhỏ khác nhau. Con trâu nhỏ nhất là 1 m cao 80 cm, con trâu lớn nhất là dài 4 m cao 2,3 m.

Theo ông Hoàng, cái khó để làm được con trâu dài 4 m phải cắt ghép hơn 10 khối mút xốp lại với nhau. Đặc biệt, năm nay theo yêu cầu, trâu ở cổng đầu và cổng cuối thì đầu và đuôi cử động. Do đó, bộ phận cơ khí sẽ đảm nhận khâu này, so với những năm trước đơn vị đã thực hiện nhưng đây cũng là yếu tố rất độc đáo.

Bên cạnh đó, linh vật trâu năm nay mang hơi hướng hoàn toàn hiện đại, trâu được phác triển hoạ từ hình lập thể, hình không gian... Đặc biệt, với phân cảnh "mùa len trâu" được đặt ở dưới nước, đơn vị cũng đã tính toán các giải pháp để không bị ảnh hưởng đến chất liệu của trâu. 

Tương tự, ông Trần Đức Việt, phụ trách nhóm trong giai đoạn 1 thuộc làng Du lịch Bình Quới cho biết, nhóm thực hiện các đại tiểu cảnh và nhiều cụm tiểu cảnh. Điểm nhấn năm nay tái hiện cảnh đồng quê ruộng lúa, có con câu, những cánh diều, nón lá...Dự kiến đến 25-1 sẽ ra quân ngoài đường hoa Nguyễn Huệ để thi công lắp đặt.

"Hiện tại tiến độ đạt 70%, anh em đang tập trung hoàn thiện các khâu cuối cùng là khâu hoàn thiện, trang trí các linh vật. Đội ngũ nhân sự trên 20 cán bộ công nhân viên đang làm ngày làm đêm tăng ca sao cho kịp tiến độ "ông Việt nói. 

Công nhân tại xưởng sản xuất trong khu du lịch Văn Thánh đang làm các phụ kiện trang trí cho đường hoa

Tại xưởng sản xuất trong khu du lịch Văn Thánh, nơi tạo hình các đường nét trang trí, bổ trợ cho linh vật và thể hiện ý tưởng tại từng phân đoạn của đường hoa khá tất bật. Mỗi ngày công nhân dành tám tiếng mỗi ngày thực hiện các công đoạn tạo hình khung, sơn, làm giỏ đèn... đảm bảo các phụ kiện sẵn sàng đưa ra đường Nguyễn Huệ để kịp thi công.

Ông Nguyễn Đông Hoà, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết chủ đề đường hoa Nguyễn Huệ 2021 là TP.HCM văn minh - hiện đại - nghĩa tình để thể hiện khát vọng quyết tâm mạnh mẽ thực hiện thành công nghị quyết của Đại hội đại biểu đảng bộ TP.HCM lần thứ 9.

Theo ông Hoà, hình ảnh của đường hoa Nguyễn Huệ năm 2009- Kỷ Sửu so với năm Tân Sửu có nhiều sự thay đổi. Chẳng hạn năm 2009 linh vật là chú trâu truyền thống đứng bên đụn rơm, luỹ tre làng.

Năm nay là cả gia đình trâu với phong cách thiết kế hiện đại hơn thể hiện ý tưởng chủ đề của năm 2021 văn minh hiện đại nhưng mang giá trị truyền thống của đại gia đình TP.HCM đoàn kết.

“Mỗi công đoạn thi công được các đơn vị thiết kế  “thổi” những giá trị văn hóa, nhân văn về con người, thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình vào trong các chương, các đại cảnh và tiểu cảnh. Chúng tôi tin du khách đến thưởng ngoạn sẽ nhìn thấy câu chuyện của riêng mình trong từng chi tiết, tiểu cảnh đại cảnh của đường hoa” - ông Hoà chia sẻ.

 

Bốn điểm nhấn độc đáo, tạo nét khác biệt cho Đường hoa năm 2021

Đầu tiên là linh vật của năm Tân Sửu- Trâu, thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.

Thứ hai là tiểu cảnh “mùa len trâu” xuyên suốt 720 m của đường hoa, linh vật trâu hầu như luôn xuất hiện có đôi, theo bầy. Đặc biệt ở những phân đoạn con người và trâu đồng hành, ẩn chứa tình cảm ấm áp, thân tình ánh lên trong từng cử chỉ…

Thứ ba là đại cảnh “Thành phố thông minh” nằm ở cuối đường hoa lại như cánh cổng rộng mở vươn đến tương lai bằng hình ảnh bông lúa được thể hiện đầy tính nghệ thuật.

Thứ tư đường hoa Nguyễn Huệ 2021 còn được tô điểm qua những tác phẩm cắm hoa nghệ thuật của đại diện 10 lãnh sự quán các nước tại TP.HCM...Mang đến những trải nghiệm mới mẻ dành cho người dân thành phố và bạn bè, du khách trong và ngoài nước dù đang thưởng ngoạn Đường hoa ngoài đời thực hay trực tuyến.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm