Thi công cả ngày lẫn đêm cầu tạm Long Kiển

“Công an huyện Nhà Bè đã hoàn tất công tác điều tra hiện trường và bàn giao lại cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (Khu 4 - thuộc Sở GTVT TP.HCM) để tiến hành khảo sát, khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển (trên đường Lê Văn Lương, xã Tân Kiển, huyện Nhà Bè) xảy ra tối 19-1” - ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu 4, cho biết như trên vào sáng 21-1.

Thông cầu trước Tết

Cũng theo ông Vinh, đơn vị đang khẩn trương lập thiết kế xây nhịp cầu tạm phục vụ người dân đi lại, nhất là thời điểm Tết Mậu Tuất sắp đến. “Hiện đơn vị đang khảo sát, đo vẽ để hoàn tất hồ sơ thiết kế trong khoảng hai ngày tới” - ngay sau khi có bản vẽ thiết kế, đơn vị sẽ bắt tay vào thi công nhịp cầu và phấn đấu thông cầu trước Tết nguyên đán. “Từ nay tới Tết chỉ còn hơn 20 ngày, chúng tôi sẽ thi công cả ngày lẫn đêm cho kịp tiến độ đề ra” - ông Vinh nói.

Trước đó, sau khi kiểm tra hiện trường cầu sập, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tại trụ sở UBND xã Phước Kiển và chỉ đạo triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết nguyên đán. “Cầu Long Kiển được khắc phục phải đảm bảo lưu thông ít nhất trong hai năm để chờ xây dựng cầu mới” - ông Cường nói.

Cầu Long Kiển làm bằng sắt dã chiến, chỉ chịu được tải trọng tối đa 3,5 tấn nên đã sập tối 19-1 khi có xe tải 15 tấn đi qua. Ảnh: N.THẮNG

Cũng theo giám đốc Sở GTVT TP, TP.HCM cũng đã có kế hoạch xây dựng cầu Long Kiển mới với tổng vốn đầu tư 557 tỉ đồng với quy mô: Dài 318 m (chưa tính phần đường dẫn vào cầu), rộng 15 m, khổ thông thuyền 5 x 30 m. Dự án do Khu 4 làm chủ đầu tư, hiện đã hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đấu thầu. Dự kiến dự án sẽ khởi công quý II-2018, hoàn thành sau 18 tháng thi công.

Sập cầu vì quản lý chưa chặt

Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ đâm va ở các cầu Mương Chuối, Bà Sáu, Bà Chiêm, Long Kiển, Rạch Dơi, Rạch Đỉa… hoặc sà lan tông sập như cầu Cái Tâm, huyện Bình Chánh, tự sụp mố cầu Tân Kỳ-Tân Quý… Ngoài nguyên nhân cầu cũ, xuống cấp, lưu lượng lưu thông cả trên mặt cầu và lưu thông thủy tăng thì có cả nguyên nhân từ công tác quản lý, duy tu, sửa chữa chưa chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ dẫn đến cầu nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp…

Cầu yếu vẫn phải “cõng” nặng

Trên đường Lê Văn Lương nối quận 7 với huyện Nhà Bè dài khoảng 6 km có đến bốn cầu sắt yếu. Đó là cầu Rạch Đỉa 1 (nối phường Tân Hưng, quận 7 với xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), cầu Long Kiển (vừa bị sập, nối xã Phước Kiển với xã Nhơn Đức), cầu Rạch Tôm (nằm giữa xã Nhơn Đức) và cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An). Cả bốn cầu này được làm từ trước năm 1975 bằng các giàn cầu sắt dã chiến, khổ cầu rộng 3-3,3 m, lưu thông hai chiều và không có lề bộ hành, khả năng chịu lực của toàn cầu không cao. Đồng thời qua thời gian sử dụng lâu năm, kết cấu cầu đã có hiện tượng hoen gỉ.

Từ năm 2014, trước áp lực mật độ và thời gian lưu thông qua mặt các cầu tăng cao, Khu 4 đã gia cường, tăng tải trọng cho phép của các cầu chỉ 1-3 tấn. Trong năm 2017, Khu 4 đã sửa chữa nâng tải trọng các cầu lên tối đa 3,5 tấn. “Việc tăng tải trọng cho phép chỉ có thể đến giới hạn 3,5 tấn, không thể hơn được nữa. Do đó chỉ có làm cầu mới mới đáp ứng được nhu cầu đi lại tăng lên của người dân trong khu vực” - ông Vinh, Giám đốc Khu 4, nhấn mạnh.

Hiện TP.HCM đã có quyết định đầu tư xây mới hai cầu Rạch Đỉa và Long Kiển. Riêng với hai dự án xây dựng cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi sẽ được đầu tư bằng hình thức PPP. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại bốn cầu này, trong thời gian chờ xây mới lực lượng vẫn phải trực gác 24/24 giờ, bố trí đèn xanh đỏ ở hai đầu cầu. Riêng cầu Long Kiển và cầu Rạch Tôm, cấm xe bốn bánh lưu thông trong giờ cao điểm.

Lộ trình mới qua khu vực cầu sập

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua khu vực, Sở GTVT thông báo điều chỉnh hướng đi cho người dân như sau:

Hướng từ tỉnh Long An đi quận 7: Đối với ô tô: Đường Lê Văn Lương -> đường Nguyễn Bình -> đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Phạm Hữu Lầu -> đường Lê Văn Lương. Đối với xe hai bánh: Đường Lê Văn Lương -> đường Nguyễn Bình -> đường Đào Sư Tích -> đường Lê Văn Lương.

Hướng từ quận 7 đi tỉnh Long An: Đối với ô tô: Đường Lê Văn Lương -> đường Phạm Hữu Lầu -> đường Nguyễn Hữu Thọ -> đường Nguyễn Bình -> đường Lê Văn Lương. Đối với xe hai bánh: Đường Lê Văn Lương -> đường Đào Sư Tích -> đường Nguyễn Bình -> đường Lê Văn Lương.

Sở GTVT TP.HCM cũng đã có thông báo kể từ ngày 20-1, trên tuyến đường thủy nội địa Ông Lớn 2 - Phước Kiển - Mương Chuối có bố trí các phao báo hiệu cấm phương tiện thủy lưu thông qua khu vực cầu Long Kiển theo hai vị trí sau: Phía hạ lưu cầu Long Kiển: Cấm từ ngã ba giao với rạch Cống Vinh. Phía thượng lưu cầu Long Kiển: Cấm từ ngã ba giao với sông Ông Lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm