Thêm qui định để xử 'cò' thổi giá đất

Thời gian gần đây, tình giá cả đất đai có nhiều biến động. Thực tế có hiện tượng giá đất tăng do tác động của những người trục lợi, thổi phồng giá lên để kiếm lời, gây nên sốt giá ảo.

Theo tôi, việc ông Tất Thành Cang – Phó bí thư thường trực TP.HCM, chỉ đạo, yêu cầu hệ thống công an, thanh tra, kiểm tra vào cuộc để ngăn chặn ngay hiện tượng này là việc cần làm ngay nhằm ổn định thị trường, đảm bảo cuộc sống người dân.

Đối với trường hợp các cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi thì cần phải xử lý hình sự khi có đủ các yếu tố cấu thanh tội phạm. Trường hợp xác định được các đối tượng cò đất tung tin thất thiệt và có dấu hiệu lừa đảo thì có thể xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối được quy định tại Điều 168 và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 BLHS. Tuy nhiên đối với hành vi quảng cáo gian dối thì phải thỏa mãn điều kiện là gây hậu quả nghiêm trọng thì mới xử lý được tội danh này.

Nhiều cao ốc mọc lên ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Ảnh: TG

Việc thổi giá bán đất đai cũng được xem là hành vi thao túng giá bất động sản, nhưng hiện nay thì hành vi này chưa được quy định trong BLHS. Hiện BLHS chỉ mới quy định hành vi thao túng giá chứng khoán tại Điều 181c. Cho nên để kiểm soát được giá bất động sản, không để cho hiện tượng này tiếp tục tái diễn, cần phải quy định thêm về hành vi thao túng giá bất động sản vào BLHS. Có như vậy thì mới khắc phục được lỗ hổng về quản lý nhà nước đối giá bất động sản hiện nay.

Tuy nhiên, trong chỉ đạo của ông Tất Thành Cang, liên quan đến việc xử lý hành vi thổi giá bất động sản, thì tôi e rằng không thể thực hiện. Bởi lẽ bất động sản cũng được xem như một sản phẩm, có người mua thì có người bán. Giá cả thì do hai bên tự thỏa thuận theo nguyên tắc thuận mua vừa bán. Nếu người bán đưa ra giá bán mà người mua cảm thấy giá đó quá đắt thì họ có quyền không mua, đâu ai ép họ phải mua.

Việc giá bán cao nhưng vẫn có người mua thì đó cũng là do bức bách về nhà ở của người dân, còn đối với những người đầu cơ thì cũng chẳng có gì là lạ, họ có thể xem đó là một hoạt động đầu tư và chấp nhận sự rủi ro trong kinh doanh. Chính vì vậy, việc mua bán hiện nay với hiện tượng thổi giá cũng được xem như một giao dịch dân sự bình thường và không thể thấy có hiện tượng loạn giá đất đai và vượt tầm kiểm soát quản lý của mình lại đưa ra quan điểm là phải xử lý hình sự vì người bán thổi giá. Như vậy không khác gì hình sự hóa các quan hệ dân sự thông thường.

Theo tôi, một trong những giải pháp để ổn định thị trường bất động sản hiện nay là UBND TP.HCM và các quận huyện phải công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin về quy hoạch sử dụng đất. Địa phương phải quyết liệt loại bỏ các dự án treo nhiều năm không thực hiện. Đồng thời cần xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có hành vi giúp sức cho các cò đất trong việc phân lô bán nền không đúng quy định của Luật đất đai

 

Mới đây, Thành ủy TP.HCM đã họp bàn về tình hình sốt đất tại TP. Cuộc họp do ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, chủ trì cùng sự tham gia của nhiều lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện.

Tại cuộc họp, ông Cang cho biết sẽ chỉ đạo Ban Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo công an quận, huyện bám sát tình hình để xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Ông Cang cũng yêu cầu UBND TP có phản ứng kịp thời tình hình từ nay đến cuối năm, không chỉ về nhà đất mà trên tất cả lĩnh vực khác nhằm ổn định thị trường, không có câu chuyện hết hôm nay đẩy giá đất mai lại đẩy giá gì khác, để đảm bảo cuộc sống người dân TP.

Về công tác đấu tranh xử lý, ông Cang yêu cầu hệ thống công an, thanh tra, kiểm tra vào cuộc ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm