Thành ủy Đà Nẵng quyết tâm mở lối xuống biển cho người dân

Ngày 12-4, tại Hội nghị Thành uỷ Đà Nẵng lần thứ 16, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, quyết tâm của tập thể Ban thường vụ là đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án được dư luận quan tâm theo Thông báo số 331 của Ban Thường vụ.  

“Nhất là khẩn trương hoàn thành các lối xuống biển, triển khai các bãi tắm công cộng, công viên biển, tuyến đường đi dạo dọc bờ biển phía Đông”, ông Trí cho hay.

Một góc bãi biển Đà Nẵng tại quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀI AN.

Được biết, đến thời điểm này chủ trương của TP Đà Nẵng là quyết tâm mở 5 lối xuống biển, gồm: lối xuống biển giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana; lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương; lối xuống biển phía Nam dự án Future Property Invest; lối xuống biển phía Bắc thuộc dự án khu du lịch biển The Song Đà Nẵng và lối xuống biển phía Nam dự án khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt.

Một trong năm lối xuống biển tại quận Ngũ Hành Sơn mà TP Đà Nẵng đang mở rộng. Ảnh: HOÀI AN.

Hiện TP vẫn đang thương thảo với doanh nghiệp (DN) để mở rộng lối xuống biển phục vụ người dân. Quyết tâm mở rộng không gian biển tạo được sự phấn khởi, đồng thuận cho người dân tuy nhiên đến nay vẫn còn chậm trễ.

Một lối xuống biển tại Sơn Trà được chủ đầu tư dự án mở cho người dân. Ảnh: HOÀI AN.

Bên cạnh những DN còn cần phải tìm tiếng nói chung thì nhiều DN đã thể hiện sự đồng thuận với chính quyền, chia sẻ với người dân. Đặc biệt, chủ đầu tư một số dự án đã có ý thức cao chủ động mở lối xuống biển, tạo không gian sinh hoạt công cộng để người dân được thụ hưởng.

Bãi tắm Mân Thái được TP đầu tư phục vụ người dân và du khách xuống tắm biển. Ảnh: HOÀI AN.

Chiều 12-4, trao đổi với PLO về chủ trương mở lối xuống biển cho người dân, bà Trần Thị Thanh Tâm (Chủ tịch UBND quận Sơn Trà) cho hay, trên địa bàn quận hầu hết vực xuống biển đều được mở cho người dân tới tắm, sinh hoạt công cộng. “Ngoài các bãi biển kéo dài từ Thọ Quang, Mân Thái, Phạm Văn Đồng… được TP đầu tư cho người dân sinh hoạt, vui chơi thì các doanh nghiệp cũng rất đồng thuận với chính quyền khi họ chủ động quy hoạch lối xuống biển cho người dân tại khu vực dự án của mình”, bà Tâm nói.

Công nhân đang chăm sóc cây cỏ tại một lối xuống biển công cộng. Ảnh: HOÀI AN.

Theo ghi nhận, từ khu vực trước các khách sạn Holiday kéo dài tới trước khu vực biển Phạm Văn Đồng các lối xuống biển được mở toang cho người dân. Hàng chục lối xuống biển và bãi tắm (số 1, số 2, số 3), công viên Biển Đông đã tạo ra một không gian công cộng lý tưởng để người dân có thể vui chơi.

Bãi tắm số 1 là bãi tắm lý tưởng công cộng phục vụ người dân. Ảnh: HOÀI AN.

Tại khu vực dự án giải trí biển Temple Đà Nẵng tới Công viên cá Voi Xanh khi quy hoạch dự án, chủ đầu tư đã chủ động dành các lối xuống biển cho người dân. Người muốn đi xuống biển qua các dự án này cũng dễ dàng hơn so với tiếp cận biển tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn do các khách sạn, resort quản lý.

Người dân TP Đà Nẵng đang cần nhiều lối xuống biển rộng rãi như thế này. Ảnh: HOÀI AN. 

Thậm chí, có cả một lối nối thẳng từ đường Vương Thừa Vũ xuống tận biển tại khu vực Dự án tổ hợp khách sạn-thương mại dịch vụ-chung cư cao cấp That thuộc Công ty 55. Dự án này có tới 4 lối xuống biển cho người dân.

Một lối xuống biển phục vụ người dân tại khu vực Dự án tổ hợp khách sạn-thương mại dịch vụ-chung cư cao cấp That. Ảnh: HOÀI AN.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, ngoài năm lối xuống biển tại quận Ngũ Hành Sơn thì TP cũng đã phê duyệt quy hoạch 4 quảng trường kết hợp bãi đậu xe tại quận Thanh Khê và Liên Chiểu, gồm: quảng trường cuối tuyến đường Hà Khê, đường Nguyễn Sinh Sắc, đường Nguyễn An Ninh và đường Nguyễn Tất Thành để phục vụ người dân.

Một bãi tắm công cộng đang được gấp rút đầu tư trong sự trông chờ của người dân Đà Nẵng. Ảnh: HOÀI AN.

Mới đây, khi thị sát các lối xuống biển, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, nhấn mạnh: “Khi mở lối xuống biển phải tận dụng được những công trình có sẵn của DN trước đó để giảm bớt chi phí thi công. Những lối xuống biển gần nhau, có thể tạo các đường bê tông để kết nối với nhau. Đặc biệt, lối xuống biển phải có sự khác biệt, tạo cảm giác thoải mái nhất cho người dân và du khách”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm