Thanh tra dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định và Phú Yên

Ngày 28-11, thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP), cơ quan này vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 1125-1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Nhiều đoạn Q

Nhiều đoạn quốc lộ 1 đã bị xuống cấp trầm trọng dù mới khai thác được ba năm.

Theo quyết định, TTCP sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km 1125-1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thời gian thanh tra 50 ngày làm việc thực tế.

Đoàn thanh tra gồm 11 thành viên do ông Vũ Quốc Công (Thanh tra viên chính Vụ I, TTCP) làm trưởng đoàn. Tổ giám sát đoàn thanh tra có hai thành viên do ông Nguyễn Hồng Lĩnh (Thanh tra viên cao cấp, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra) làm tổ trưởng.

Ông Lê Sỹ Bảy (Vụ trưởng Vụ I, TTCP) cho biết đây là cuộc thanh tra đột xuất do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thực hiện nhằm làm rõ những phản ánh của báo chí và dư luận trong thời gian qua.

Ông Bảy đề nghị các đơn vị là đối tượng thanh tra phối hợp cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho đoàn thanh tra; Bộ GTVT cũng như các đơn vị có liên quan phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với đoàn, tạo mọi điều kiện để đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất; đồng thời yêu cầu đoàn thanh tra phải thực hiện nghiêm túc quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra, thực hiện đảm bảo theo nội dung, kế hoạch thanh tra đã được tổng TTCP phê duyệt; chủ động phối hợp tốt với các bộ, ngành và địa phương có liên quan trong quá trình thanh tra.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí về tình trạng quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vừa xây dựng đã hư hỏng nghiêm trọng.

Thủ tướng yêu cầu tổng TTCP chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh báo chí; báo cáo kết quả cho Thủ tướng trong tháng 12-2018.

Ngay từ tháng 11-2015, báo Pháp Luật TP.HCMđã có nhiều bài phản ánh tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Khi đó, các đoạn quốc lộ 1 mở rộng này chỉ vừa thông xe, đưa vào sử dụng được một tháng.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài 140 km với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Trong đó, hai dự án thành phần BOT gồm BOT Bắc Bình Định dài 28,7 km, có tổng mức đầu tư 1.644 tỉ đồng, do Tổng Công ty CP BOT Bắc Bình Định thực hiện; BOT Nam Bình Định dài hơn 40 km, có tổng mức đầu tư 2.045 tỉ đồng, do Công ty CP BOT Bình Định thực hiện.

Chỉ mới ba năm sau khi đưa vào sử dụng, phần lớn các đoạn quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tại nhiều đoạn, các nhà thầu càng sửa lại càng hỏng nặng.

Đầu tháng 10-2018, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, mặt đường nhiều đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định đã hư hỏng với dày đặc ổ gà, ổ voi đọng nước. Thời gian qua người dân, chính quyền tỉnh Bình Định rất bức xúc trước tình trạng trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.