Than trời với sai sót của các “ông thần” đo vẽ

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết mới đây, UBND quận có mời tất cả các công ty đo vẽ hoạt động trên địa bàn quận để nhắc nhở về việc sai sót trong bản vẽ.

Than trời với bản vẽ của các công ty. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, thời gian tới nếu các đơn vị đo vẽ còn có sai sót về bản vẽ, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính cũng như quyền lợi của người dân thì sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Bình Tân, cho biết thời gian qua, đặc biệt là khoảng thời gian trước năm 2017, xuất hiện tình trạng các công ty đo vẽ làm việc cẩu thả, sai bản vẽ cơ bản do thiếu thông tin về địa bàn và thiếu kiến thức pháp lý dẫn đến việc đo vẽ không đúng.

“Các công ty thường mắc những lỗi sai căn bản như nhận định sai thời điểm tạo lập, sai diện tích; giả mạo số liệu vì không chịu đi đo; thậm chí có trường hợp nhà của người dân ở vị trí này mà ghép vào chỗ cách đó đến 100m… mà người dân thì không hề biết. Mãi đến khi họ mang bản vẽ lên chính quyền thì rà lại mới thấy sai, phải đi điều chỉnh” – ông Bình kể.

Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Tân cũng khẳng định có tình trạng mượn con dấu, tức công ty đo vẽ đó nằm ở quận/ huyện khác hoặc không có chức năng đo vẽ nhưng vẫn nhận hồ sơ đo vẽ của người dân, sau đó lấy con dấu của công ty có chức năng đóng dấu vào. “Người đo dạo nhận tiền của người dân rồi đi mất, lúc cần thì không tìm ra họ để sửa bãn vẽ cho người dân” – ông Bình cũng bức xúc.

Trước tình trạng này, theo yêu cầu UBND quận Bình Tân, xác công ty đo vẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin về đại diện pháp luật, kỹ sư trưởng, danh sách các kỹ sư đo đạc để quận kiểm tra. Nếu bản vẽ có sai thì phải lên sửa cho dân chứ không để bà con tự mình đi sửa.

Ngoài ra, quận Bình Tân cũng sẽ có những đợt kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện sai sót bản vẽ lần đầu sẽ cảnh cáo, còn tái diễn thì sẽ phạt tiền theo quy định hoặc kiến nghị rút giấy phép hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm