Taxi truyền thống, công nghệ ‘làm giá’ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sau một thời gian triển khai phân làn giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tình trạng ùn ứ, mất trật tự đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tại đây bắt đầu xảy ra tình trạng tài xế chèo kéo, làm giá với khách hàng.

Công khai "làm giá" với hành khách

Ghi nhận của PV PLO, ngày 1-12, tại sân bay Tân Sơn Nhất dễ dàng bắt gặp hàng dài hành khách xếp hàng dọc hai thang máy để di chuyển lên nhà xe – nơi đang có xe công nghệ đón, trả khách.

Số ít hành khách ra thẳng làn xe dành cho xe taxi để lựa chọn hành trình di chuyển của mình. Tuy nhiên, tại đây chúng tôi bắt gặp tình trạng tài xế công khai làm giá, chèo kéo khách hàng.

Vừa bước ra khỏi sảnh sân bay, một hành khách cho biết cần đón xe về đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), tài xế liền tỏ thái độ không vui và báo giá 150 ngàn. Tài xế này còn "thẳng thừng" nếu không đi thì lên lầu 4 mà đón Garb. Nhiều người mệt mỏi sau chuyến bay, ngần ngại cảnh xếp hàng lên lầu nên đành “nhắm mắt” leo lên taxi.

lam-gia-o-san-bay-1

Hành khách xếp hàng lên nhà xe để đón xe công nghệ.

lam-gia-o-san-bay-1

Tại thang máy lên nhà xe bị quá tải.

Tương tự, một gia đình có ba người, kèm theo nhiều hành lý cũng đã thương lượng với tài xế taxi Vinasun với giá 290.000 đồng về Thủ Đức. Vị hành khách này cho biết  do có nhiều đồ và con nhỏ nên đành phải đi chứ không có lựa chọn nào khác.

lam-gia-o-san-bay-3

Tài xế xe công nghệ cũng làm giá với hành khách. 

Đặc biệt hơn, tại làn B (làn đón khách của xe gia đình) xuất hiện tài xế taxi công nghệ chèo kéo khách. Khi thấy hành khách, tài xế liền tới hỏi và báo giá. Một hành khách cho biết mình về quận 9, tài xế báo giá 200 ngàn bao gồm tất cả các loại phí mà không thông qua app. Đặc biệt, tài xế này cho biết hành khách chỉ cần đứng làn B, tài xế sẽ cho xe xuống đón. Và chỉ sau khoảng 5 phút, PV đã thấy tài xế xuất hiện ở làn B để đưa khách về.

“Tôi không biết xe công nghệ không được đón khách ở đây, nhưng họ đón được nghĩa là tôi đi được. Bây giờ bắt chúng tôi xếp hàng lên lầu 4 thì mất nhiều thời gian quá. Miễn sao chúng tôi thuận mua vừa bán là được”- hành khách này chia sẻ.

Buộc thôi việc tài xế làm giá với hành khách

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết hiệp hội taxi đã làm việc với các hãng taxi trong sân bay để khắc phục tình trạng chèo kéo và làm giá với hành khách. Do đó, tình trạng này đã được khắc phục hẳn.

lam-gia-o-san-bay-4

Làn đón xe taxi khá ổn định.

Tuy nhiên, ông Hỷ cho rằng hiện nay hình ảnh tài xế taxi đang bị làm xấu. Có tình trạng một số người bắt xe taxi qua trạm thu phí rồi thanh toán và chuyển qua xe công nghệ. Họ cố tình biến taxi thành xe trung chuyển và gây chuyện với tài xế. Đồng thời, nhiều hành khách cố tình cự cãi tạo bức xúc cho tài xế taxi, sau đó họ ghi âm, quay phim nhằm bôi xấu tài xế taxi.

Đối với việc taxi làm giá với hành khách, ông Hỷ cho rằng đó chỉ là việc báo khoảng giá với hành khách, song tất cả phải chạy theo hợp đồng hoặc theo app của hãng. Xe thương quyền, tài xế được thỏa thuận giá với khách nhưng phải thấp hơn giá đồng hồ ở điểm đến. Trường hợp hành khách bị làm giá cao hơn đồng hồ, có thể báo thông tin về hãng để được giải quyết. Trong đó, tài xế có thể bị buộc thôi việc.

lam-gia-o-san-bay-6

Hành khách cũng mang hành lý ra phía đường Trường Sơn đón khách.

Ông Hỷ cho biết sau một thời gian phân luồng, tình hình giao thông đã có sự ổn định hơn song cũng bắt đầu diễn ra tình trạng giả danh xe công nghệ đón khách ở làn B. Tất cả các vấn đề trên, hiệp hội taxi TP.HCM tiếp tục ghi nhận và có phản ánh với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, hãng taxi Vinasun cương quyết xử lý tới cùng tài xế nào chê cuốc gần, lấy thêm tiền của khách và rất mong hành khách thông tin lại cho hãng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm