Taxi truyền thống: 'Chúng tôi không cần sự thương hại'

Đô thị

Taxi truyền thống: 'Chúng tôi không cần sự thương hại'

(PLO)- "Trong cuộc tranh cãi này chúng tôi không cần sự thương hại của Bộ GTVT nhưng chúng tôi cần sự bình đẳng giữa taxi truyền thống và Uber, Grab" - đại diện một hãng taxi ở Hà Nội phát biểu tại buổi đối thoại giữa các hãng taxi truyền thống và Grab, Uber.

Bản tin liên quan

Ngày 28-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi đối thoại giữa các hãng taxi truyền thống và Uber, Grab.

Buổi họp diễn ra lúc 8 giờ 30, tuy nhiên 8 giờ các hãng taxi truyền thống đã có mặt đầy đủ, trên tay mỗi người đều cầm những tập tài liệu cáo buộc Uber, Grab và những kiến nghị đến Bộ GTVT. Trong khi đó đại diện của Grab, Uber vẫn ngồi tách biệt ở hai hàng ghế đầu.

Đúng giờ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bước vào và yêu cầu ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, đọc báo cáo. Bước sang phần đối thoại, nhận thấy sức "nóng" của vấn đề, ông Trường yêu cầu các hãng taxi và hiệp hội vận tải các địa phương giữ bình tĩnh, không có những phát ngôn hay hành động quá mức, Bộ GTVT sẽ lắng nghe tất cả các bên.


Tranh cãi kịch liệt tại buổi đối thoại. Ảnh: VIẾT LONG

Mở đầu, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng để mọi thông tin được minh bạch, ông sẽ phát biểu thẳng thắn, có những vấn đề có thể đụng chạm và mong các đại biểu thông cảm. Theo ông Bình, thống kê sơ bộ của Sở GTVT TP Hà Nội cho thấy lượng xe “taxi công nghệ” đã lên tới con số 7.000 xe, sự phát triển lượng xe quá nhanh làm bất ổn xã hội. Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cáo buộc Uber, Grab là "công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình", cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá hủy diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm thuế với Nhà nước.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đưa ra các dẫn chứng về chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến nghĩa vụ thuế, cạnh tranh trong các doanh nghiệp... Từ đó đơn vị này đưa ra kết luận Bộ GTVT đã vi phạm một số chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Ngoài ra, các hiệp hội TP.HCM, Đà Nẵng cũng khẳng định hiện nay Uber, Grab không tuân thủ luật pháp Việt Nam, nói đúng hơn là coi thường pháp luật.


Đại diện Grab đáp lại những cáo buộc của taxi truyền thống. Ảnh: VIẾT LONG

Tranh luận lại những cáo buộc, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH GrabTaxi, khẳng định đơn vị này luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Số lượng xe ký hợp đồng với đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nhưng tại hội nghị này ông không thể công bố vì đó là "bí mật" kinh doanh của doanh nghiệp. Đại diện Grab nhấn mạnh Grab có được giá cước thấp và những đợt khuyến mãi, giảm giá cho người dùng là nhờ Grab tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh...

Sau Grab, đại diện Uber tiếp tục "bấm nút" xin tranh luận lại với các hãng taxi truyền thống. Theo đó, đơn vị này khẳng định đóng thuế đầy đủ cho cơ quan thuế. Bên cạnh đó, họ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với khách hàng.

Không đồng tình với các ý kiến của Uber, Grab, nhiều cánh tay của các hãng taxi truyền thống yêu cầu được đối chất. Bà Thu Trang, đại diện một hãng taxi ở Hà Nội, đứng dậy và "tố" Grab nói vậy là không đúng. Theo bà Trang, vừa qua Bộ GTVT đã có chỉ đạo "cấm cửa" dịch vụ đi chung xe nhưng Grab vẫn tổ chức, như vậy là xem thường pháp luật Việt Nam. "Trong cuộc tranh cãi này chúng tôi không cần sự thương hại của Bộ GTVT nhưng chúng tôi cần sự bình đẳng" - bà Trang nhấn mạnh.


Hội nghị đối thoại kéo dài hơn sáu tiếng nhưng vẫn còn nhiều cánh tay đưa lên muốn tranh luận. Ảnh: VIẾT LONG

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khẳng định Uber, Grab nói đóng thuế đầy đủ là sai. Việc này ông sẽ làm việc trực tiếp với cơ quan thuế để rõ trắng đen. Trong đó, ông đề nghị cơ quan thuế cần sớm thanh tra thuế đối với Uber, Grab. Hiện nay các sở GTVT không nắm được số xe Uber, Grab và các cơ quan thuế cũng thụ động, doanh nghiệp nộp bao nhiêu thì nhận vậy, không biết đủ chưa.

Cũng theo ông Thanh, thực tế việc thu thuế của Uber, Grab rất dễ. Cách thứ nhất, có thể kiểm soát dựa vào tổng doanh thu của Uber, Grab và thứ hai là giám sát thông qua dòng tiền ở ngân hàng. "Hiện nay cơ quan thuế đang buông lỏng, thậm chí vô trách nhiệm..." - ông Thanh nhận định.

Cuộc tranh luận kéo dài suốt sáu tiếng đồng hồ nhưng nhiều cánh tay vẫn đang muốn được nhấn nút tranh luận. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng vì thời gian có hạn nên những ý kiến của các hãng taxi truyền thống góp ý, kiến nghị trong và sau cuộc đối thoại sẽ tiếp tục được tiếp nhận.

Ông Trường khẳng định Bộ GTVT chỉ chấp thuận cho Grab, Uber thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng nên không kiểm soát số lượng xe. Vì vậy, số lượng xe do các sở GTVT quyết định.

Để giải quyết những thắc mắc của doanh nghiệp, ông Trường hứa sắp tới sẽ làm việc với các tỉnh và đơn vị liên quan. Tuy nhiên, ông Trường mong muốn các hãng taxi truyền thống phải thay đổi để phát triển với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Hien

Khi còn sự thương hại thì còn tạm sống được chứ nhưkhông cần sự thương hại thì taxi lạc hậu chết chắc. Kể cả khi giá Uber, Grab bằng giá taxi truyền thống thì khách hàng cũng vẫn sẽ chọn U G bởi sự tiện lợi và minh bạch !

Sang lang

Taxi truyền thống hay và luôn tìm cách chạy vòng vèo quãng đường ngắn chỉ chạy khoảng 3-4 km nếu tài xế ngay thẳng thì chạy khoẳng 5-10 phút là tới... Đàng nay cố rê rê vòng vòng kéo dài khoảng cách và thời gian chạy, khiến hành khách mất niềm tin quá nhiều... Nên chuyển qua ủng hộ grab và uber là đúng lương tâm nhất vì giá biết sẳn. Nay nếu muốn không bị ai " thương hại" thì nên cầu thị, xem lại cách làm việc cho đúng lương tâm của một tài xế chân chính thì may ra sẽ được tồn tai... Còn không thì...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM