Tăng giá trạm thu phí Hải Vân: 'Mong có đường né trạm'

Vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã ra thông báo tăng mức phí đối với các phương tiện ô tô đi qua hầm Hải Vân tại trạm thu phí Bắc Hải Vân (ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế). Theo đó, mức phí sẽ tăng thêm 30.000-70.000 đồng/lượt/nhóm phương tiện so với mức phí hiện nay.

Việc tăng phí này khiến nhiều người bày tỏ ý kiến không tán đồng, cho rằng việc tăng phí là bất hợp lý. 

Chờ cao tốc hoạt động để có đường né trạm

Anh Nguyễn Thanh H., (Đà Nẵng) cho hay anh này có hai xe tải nhỏ mỗi ngày đều phải ra thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) lấy hàng thủy nông sản, thủy sản vào Đà Nẵng tiêu thụ. Trước đây tiền phí qua trạm chỉ một nửa so với hiện tại, sau đó, trạm này gộp lại thu phí tăng gấp đôi. Nếu lần này tăng nữa thì gần như hơn gấp 3 lần.

Trạm thu phí Bắc Hầm Hải Vân sẽ tăng giá vào ngày 1-5. Ảnh: HẢI HIẾU

“Tôi đâu có đi qua hầm Phú Gia – Phước Tượng sao bắt tôi phải đóng phí. Trong khi đó, trạm thu phí này chỉ giảm giá cho các xe có hộ khẩu thường trú ở thị trấn Lăng Cô, sao không giảm cho những xe ở Đà Nẵng, khi hầm này nằm trên hai địa bàn”- anh H., bức xúc.

Còn Lê Quốc Nam (ngụ Đà Nẵng) có 2 xe container thường xuyên đi cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) để giao nhận hàng hóa. Việc tăng phí lần này chỉ tăng thêm 40.000 đồng/lượt xe, cũng tăng không đáng so với số phí đã từng đóng trước đây. Tuy nhiên, anh này mong muốn đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thông xe để đường đi gần hơn mà không phải mất phí.

Theo một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, thì đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đã hoàn thành, chỉ còn làm các thủ tục với các đơn vị liên quan, bàn giao là sẽ đi vào hoạt động trong cuối tháng 6-2021.

Đề xuất có chính sách riêng cho xe địa phương

Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Hàng hải Dịch vụ Đà Nẵng, việc tăng giá thu phí này sẽ thêm một phần gánh nặng cho doanh nghiệp. Nhất là các doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch, họ đã kiệt quệ trong các đợt dịch COVID-19 vừa qua.

Các phương tiện dừng lại đóng phí ở trạm thu phí Bắc Hải Vân. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Hiệp cũng cho biết, vừa rồi hiệp hội này có đề xuất TP Đà Nẵng giãn thời lắp camera cho xe khách thêm 1 năm nữa vì doanh nghiệp khó khăn cần thời gian để phục hội.

Nếu hiện nay tăng thêm phí qua trạm Bắc Hải Vân nữa thì giống như việc bỏ thêm đá vào gánh nặng của doanh nghiệp vận tải hành khách. Trong khi đó, theo các tuor du lịch, việc các đoàn khách di chuyển Huế - Đà Nẵng giống như mặc định. Du khách có bay đến Huế cũng đến Đà Nẵng và ngược lại.

“Tôi cũng mới nghe thông tin qua báo chí phản ảnh, chưa thấy doanh nghiệp ý kiến. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến doanh nghiệp để có văn bản đề xuất các đơn vị liên quan nhằm có chính sách tốt cho các doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng. Tôi nghĩ các doanh nghiệp ở Huế cũng có mong muốn tương tự”- ông Hiệp nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm