Tăng bay đêm để giảm áp lực lên cảng hàng không

Cục Hàng không Việt nam vừa có chỉ thị triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5.

Theo đó, đối với các hãng hàng không Việt Nam, căn cứ nhu cầu thị trường và năng lực khai thác, xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sắp xếp nhân lực phù hợp để thực hiện kế hoạch tăng chuyến. Bố trí khai thác các chuyến bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay.

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày nên các hãng hàng không đều tăng chuyến.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không đảm bảo bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến. Đồng thời, đảm bảo thực hiện đầy đủ dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn. Kịp thời bố trí nhân viên giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách theo đúng quy định pháp luật. Các hãng hàng không thực hiện chuyến bay theo đúng slot được cấp, hạn chế việc chậm chuyến, gây ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.

Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài tại cảng hàng không, sân bay. Hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại sây bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.HCM tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết các hãng hàng không đều có kế hoạch tăng chuyến trong dịp lễ. Theo đó, từ 26-4 đến 5-5, Vietnam Airlines tăng hơn 78 nghìn chỗ, Vietjet Air tăng 60 nghìn chỗ, Jetstar Pacific Airlines cũng cung ứng gần 200 nghìn chỗ nội địa và quốc tế trong dịp này.

Liên quan đến các chuyến bay chậm, hủy chuyến thời gian qua, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ GTVT), cho biết nguyên nhân chậm, hủy chuyến hiện nay chủ yếu tới từ lý do khai thác của các hãng hàng không.

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của Việt Nam vào khoảng 15%, so với các nước trong khu vực không phải cao. Tuy nhiên, có một số chuyến bay bị chậm kéo dài, nhưng các hãng ứng xử với hành khách chưa chuyên nghiệp, gây ra bức xúc. 

Theo vị Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, tới đây Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ thành lập hai trung tâm điều hành sây bay. Trung tâm này sẽ gồm đại diện các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất để phối hợp điều, điều phối, nhằm giảm số chuyến bay chậm, hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm