Tạm ngưng hàng loạt tuyến xe đường dài đi, đến TP.HCM

Lãnh đạo hai bến xe lớn ở TP.HCM là Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây cho biết đến thời điểm hiện tại đã có nhiều tỉnh, thành chủ động tạm ngưng vận tải hành khách liên tỉnh tới TP.HCM và ngược lại. Theo đó, trong ngày đầu giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng, các bến xe này rất vắng khách.

Gỡ bỏ chốt kiểm dịch ở Gò Vấp

Đến trưa 31-5, 10 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn quận Gò Vấp (TP.HCM) đã được gỡ bỏ.

Trước đó, sáng 31-5, quận Gò Vấp lập 10 chốt kiểm soát dịch tại các tuyến đường ra vào quận như cầu thép An Phú Đông, cầu Bến Phân, cầu Trường Đai, đường Phan Huy Ích, ngã tư Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng… Tại các chốt kiểm dịch này, người dân phải dừng lại khai báo y tế nên đã có hiện tượng ùn ứ. Theo đó, một số chốt phải xả chốt để giảm ùn tắc

Các bến xe vắng vẻ ngày đầu giãn cách

Theo ghi nhận của PV ngày 31-5, tại Bến xe Miền Tây, khu vực phòng chờ, phòng bán vé và bên ngoài bến xe đều vắng vẻ, thậm chí nhiều nhà xe đã đóng cửa không bán vé.

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết trong đợt dịch COVID-19 này, lượng khách di chuyển qua Bến xe Miền Tây đã giảm đáng kể. Theo đó, tại bến chỉ lác đác vài hành khách và có tình trạng xe trống, ít khách xuất nhập bến.

Bến xe Miền Đông vắng khách trong ngày đầu giãn cách theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: THU TRINH

Theo ông Huân, đến nay nhiều địa phương đã chủ động tạm ngưng các tuyến xe có lộ trình di chuyển đến TP.HCM và ngược lại. Cụ thể, tới ngày 31-5 đã có 19 tỉnh, TP (bến xe có 27 tuyến) tạm ngưng hoạt động. Dự báo với tình hình dịch như hiện nay, các địa phương khác cũng sẽ tiếp tục tạm dừng xe liên tỉnh đến TP.HCM.

Ông Huân khẳng định tại bến xe không có tình trạng hành khách ùn ứ, tháo chạy khỏi TP.HCM như một số mạng xã hội đã đăng tải. “Bến xe Miền Tây luôn thực hiện 5K, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định” - ông Huân thông tin.

Tương tự, Bến xe Miền Đông cũng tương đối vắng khách. Khu vực bán vé chỉ lác đác vài người, chủ yếu là nhân viên phục vụ tại bến.

Ông Tạ Quang Chín, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, thông tin ngày 28 và 29-5, lượng khách rời bến xe có đông hơn ngày 30-5 nhưng số lượng khách vẫn giảm so với thời gian trước đó. Đến ngày 31-5 thì bến xe rất vắng khách. Dù vậy, bến xe và các nhà xe vẫn tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Ông Chín cũng cho biết do dịch diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh, thành đã tạm ngưng vận chuyển hành khách vào TP.HCM và ngược lại. Tính đến ngày 31-5 đã có 22 tuyến tạm ngưng hoạt động.

“Đối với các tuyến đang tiếp tục hoạt động, phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND TP và các cơ quan chức năng” - ông Chín cho hay.

Nhiều trường hợp không tuân thủ quy định phòng dịch

Sở GTVT TP.HCM cho biết trong ngày 31-5, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản, xử phạt hai đơn vị vi phạm hành chính vì không tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19. Tổng mức tiền phạt là 7,5 triệu đồng.

Cụ thể, tại bến phà Cát Lái, lực lượng thanh niên xung phong đã không giữ khoảng cách an toàn cho hành khách trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời tại bờ phải sông Nhà Bè (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè), lực lượng thanh niên xung phong cũng không giữ khoảng cách an toàn cho hành khách tại nhà chờ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tại TP Cần Thơ, Pháp Luật TP.HCM vẫn ghi nhận có trường hợp nhà xe bán vé đi TP.HCM dù Sở GTVT TP này đã có thông báo tạm ngưng vận chuyển khách tuyến cố định đến TP.HCM.

Cụ thể, chiều 31-5, khảo sát tại bến xe trung tâm Cần Thơ, PV được một người chào mời mua vé đi TP.HCM. Theo quan sát, nơi duy nhất còn bán vé đi TP.HCM là phòng bán vé của Doanh nghiệp tư nhân Vận chuyển Quốc Việt (có địa chỉ đăng ký tại quận Bình Tân, TP.HCM).

Đáng nói, trên bảng niêm yết giá của nhà xe Quốc Việt, tuyến Cần Thơ - TP.HCM có giá 120.000 đồng nhưng giá vé thực tế đến 200.000 đồng. Cạnh đó, trên vé xe hoàn toàn không ghi thông tin giá vé, ngày giờ xuất bến, chỉ có thông tin tuyến Cần Thơ - TP.HCM, số ghế và bốn số cuối của biển số phương tiện.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, khẳng định việc nếu có đơn vị kinh doanh vận tải bán vé xe đi TP.HCM là sai quy định vì sở đã có thông báo tạm dừng. Người đứng đầu Sở GTVT TP cam kết sẽ cử lực lượng chức năng đến bến xe để xác minh và xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ.•

Hơn 40 tuyến xe ngưng hoạt động tại hai bến xe

Tính đến ngày 31-5, Bến xe Miền Đông đã có 22 địa phương tạm dừng vận tải khách đến TP.HCM. Cụ thể, từ ngày 31-5 tạm dừng các tuyến đi/đến các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Định, Đắk lắk, Gia Lai, Kon Tum, TP Hải Phòng, Long An, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, TP Cần Thơ, Vĩnh Long; từ ngày 30-5 tạm dừng các tuyến đường đi và đến các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Bến Tre; từ ngày 3-5 dừng các tuyến đi và đến các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Từ ngày 29-5 tạm dừng các tuyến đường đi và đến tỉnh Bình Thuận; từ ngày 24-5 tạm dừng các tuyến đường đi và đến Bến xe Đà Nẵng.

Tại Bến xe Miền Tây đã có 19 tuyến xe liên tỉnh tạm dừng hoạt động đi, đến TP.HCM. Đó là các tỉnh, thành gồm: Long An, Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Cần Thơ, Cà Mau. Bên cạnh đó, một tuyến xe buýt kết nối tỉnh Đồng Nai cũng tạm ngưng hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm