Tài xế công nghệ: ‘Miễn phí cuốc xe mà vui hơn cả nhận tiền’

Miễn phí cuốc xe cả chục cây số, chịu “âm tiền”, gửi tặng bữa ăn cho những khách hàng khuyết tật, lập nhóm từ thiện giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn… là những câu chuyện chẳng hề hiếm hoi trong giới tài xế công nghệ.

 Gác lại mối lo cơm áo gạo tiền, các bác tài công nghệ đã viết nên những câu chuyện thật đẹp nơi phố thị!

Cuốc xe miễn phí: “văn hoá” không cần lời của cánh tài xế công nghệ

Những cuốc xe miễn phí cho các khách hàng khuyết tật đã trở thành văn hóa không cần lời của cánh tài xế.

Mới đây, cộng đồng tài xế công nghệ được phen râm ran trước chia sẻ của anh Việt Nguyễn, tài xế công nghệ Gojek: “Hai năm trời chạy Gojek, chưa bao giờ tôi hối hận như hôm nay các bác ạ. Tầm 22 giờ khuya tôi có nhận cuốc đón một chị nhưng tới nơi gọi 3, 4 cuộc mãi không thấy gì nên huỷ. Đi được 1 đoạn lại “dính” vẫn khách đó. Tôi bực lắm.”

Phần sau của câu chuyện khác hẳn với dự đoán của nhiều người: “Lát sau bước ra là một chị bị tật hai chân, phải chống nạng. Nhìn chị, tôi suýt khóc. Người ta đi lại khó khăn nên không nghe máy được, tôi lại vội tức giận trách móc. Thấy có lỗi quá nên tặng chị ấy cuốc xe, còn nhắn tin xin lỗi chị ấy sau đó.” Anh Việt còn nhắn nhủ: “Tôi khuyên mấy bác chạy nghề này cố giữ bình tĩnh, đừng trách oan người ta tội lắm ạ!”

Không ít “chiến hữu” Gojek cũng gật gù đồng cảm trước chia sẻ thật thà của anh Việt. Một bác tài khác cũng chia sẻ kỷ niệm nhớ đời: "Hôm đó mình vừa bắt máy gọi khách thì phát hiện ảnh đang đứng ngay gần rồi. Mình giơ tay nói em đứng trước mặt anh nè, vậy mà tắt điện thoại một hồi vẫn thấy ảnh loay hoay chưa ra. Lúc đó mình tức lắm, nghĩ ông này rảnh quá muốn trêu tài xế hay gì. Mình cũng hơi bực nhưng ráng nhịn gọi điện lại lần nữa. Thấy ảnh mò mò điện thoại mới biết ảnh là người khiếm thị, thấy tội quá chừng. Cuốc xe đó mình cũng miễn phí cho ảnh luôn."  

Thoạt nghe kỳ lạ nhưng câu chuyện “miễn phí cuốc xe mà vui hơn cả nhận tiền” lại vô cùng quen thuộc với cánh tài xế công nghệ. Anh Phạm Thanh Bình, một tài xế Gojek chia sẻ: “Bữa đó đang tính phụ vợ chở con đi học thì nổ cuốc. Tới nơi, nhìn thấy vị khách, mình lặng đi một lúc: anh là người khiếm thị. Hỏi thăm mới biết vợ anh cũng chung hoàn cảnh. Cũng như mọi khi, mình luôn miễn phí tất cả cuốc xe chở người tàn tật. Nhận những lời cảm ơn và lời chúc của anh, tự dưng mình cảm thấy vui hơn cả khi nhận tiền.”

Lòng tốt đáng giá hơn bất cứ vật chất nào

Không dừng lại ở những cuốc xe miễn phí, các bác tài công nghệ còn lập hẳn nhóm từ thiện đi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử, nhóm Ánh Sáng Từ Tâm của cộng đồng tài xế Gojek TP.HCM đã thực hiện hàng chục chuyến đi thiện nguyện tới các trung tâm trẻ em khuyết tật, các viện dưỡng lão và vùng sâu, vùng xa khó khăn.

Anh Bình chia sẻ về nhóm thiện nguyện Ánh Sáng Từ Tâm của cộng đồng tài xế Gojek (tiền thân là GoViet)

Theo anh Thanh Bình (đối tác tài xế Gojek, đại diện nhóm từ thiện Ánh Sáng Từ Tâm), lý do ra đời của nhóm thực ra rất tình cờ: “Hôm đó, tôi chở một bác gái bán vé số dạo bị khiếm thị. Trên đường đi, hỏi ra mới biết cả hai vợ chồng bác đều khiếm thị nhưng ngày nào cũng vẫn đi bán vé số dạo. Lắng nghe hoàn cảnh của bác lòng tôi chùng hẳn xuống. Tới nơi, tôi tặng bác ổ bánh mì và ly sữa cùng 37 ngàn tiền cuốc xe đó luôn. So với số tiền ấy, thứ mà mình nhận lại từ bác còn đáng giá hơn nhiều. Đó là nghị lực sống! Từ đó, nhóm từ thiện Ánh Sáng Từ Tâm của anh em Gojek ra đời. Tập hợp những anh em có chung hoài bão san sẻ cho những người bất hạnh, chúng tôi cùng nhau đóng góp có khi là thùng mì tôm, vài bộ quần áo tươm tất, lắm khi chỉ là màn văn nghệ “cây nhà lá vườn” mà thôi.”

Kiếm tiền chưa bao giờ là chuyện đơn giản, nhất là với những nghề dịch vụ như tài xế công nghệ. Nhưng những người như anh Việt, anh Bình hay hàng ngàn tài xế công nghệ khác vẫn ngày ngày “cho đi” không ngại ngần. Bởi với họ, “cho đi chính là nhận lại”. Hơn cả những giá trị về vật chất, chính những bài học về tình thương, nghị lực sống là thứ giá trị nhất mà họ nhận được sau mỗi chuyến xe đong đầy tình người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm