Tài xế công nghệ đủ yếu tố để công nhận ‘nghề’

Cuộc thi "Tay lái vàng" do BE GROUP phối hợp cùng Bộ LĐ-TB&XH (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) tổ chức với mục tiêu công nhận tài xế công nghệ (TXCN) là một nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp và được tôn vinh. Cuộc thi đã trải qua với bốn vòng gay cấn và lựa chọn ra các giải thưởng vàng, bạc, đồng chung cuộc.

 Tài xế công nghệ  không phải là một nghề đơn giản

Qua cuộc thi, ngoài sự gắn kết cùng nhau, các TXCN còn được học hỏi và trải nghiệm nhiều kỹ năng nhằm phục vụ cho công việc của mình.

Tài xế beBike Nguyễn Thành Nam cho biết: “Qua các vòng thi, tôi được lọt vào tốp 10 và được gắn huy hiệu trên apps. Các buổi tập huấn vừa qua đã giúp tài xế học hỏi những tình huống giả định, làm cho mình tự tin hơn, các kỹ năng kiềm chế cảm xúc và một số kỹ năng khác áp dụng trong cuộc sống. Qua đó chúng tôi cũng thấy được sự chăm sóc của be đối với các tài xế, như việc tài xế có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện... Chúng tôi cũng tự tin với những kiến thức đã có của mình để tiếp tục công việc trong thời gian sắp tới và gia đình cũng ủng hộ vì công việc này đáp ứng được tài chính của gia đình”.

Ngoài sự gắn kết, các anh em  tài xế công nghệ đã học hỏi được nhiều kỹ năng mềm qua cuộc thi "Tay lái vàng".

Tài xế Nguyễn Thành Phúc chia sẻ: "Bản thân chúng tôi thấy nhà cung cấp ứng dụng gọi xe be thực hiện chương trình này rất hay đối với anh em TXCN, không những thế còn có ý nghĩa đối với khách hàng trong xã hội để họ hiểu hơn về TXCN không phải là một nghề đơn giản. Họ sẽ hiểu được không phải ai có xe là chạy được TXCN. Khác với các tài xế đường dài, TXCN phải thực hiện nhiều thao tác vừa lái xe, xử lý thao tác trên máy, thanh toán cho khách hàng. Trong cuộc thi, chúng tôi được trải nghiệm và học hỏi về luật an toàn giao thông, tâm lý khách hàng cùng nhiều kỹ năng khác. Từ đó cuộc thi cũng phổ biến cho khách hàng, xã hội hiểu về công việc này hơn”.

Đủ yếu tố để công nhận tài xế công nghệ là một nghề

ThS tâm lý học Nguyễn Mỹ Linh (Trung tâm Apax Leader) cho biết: “TXCN là một nghề phát triển theo nhu cầu xã hội, đồng thời phát triển theo đáp ứng theo sự phát triển của công nghệ thông tin. Từ đó,đáp ứng sự tiện lợi, nhanh chóng, mạng lưới lớn, khi người dân cũng sử dụng những phương tiện để lưu thông thì ý nghĩ đầu tiên họ sử dụng trên apps”.

Theo đó, ThS Mỹ Linh còn cho biết thêm: Cách quản lý của các ứng dụng trên phần mềm hiện nay cũng rất hữu hiệu, chuyên nghiệp. Ví dụ như đánh giá thông tin, phản hồi chất lượng, còn có việc kiểm tra tài xế có đi đúng biển số xe không, khách hàng có đón đúng xe cần đón hay không.

Qua cuộc thi “Tay lái vàng”, các TXCN ngày càng khẳng định được sự chuyên nghiệp của mình thì việc công nhận nó là một nghề đã đầy đủ các yếu tố và xã hội cũng đã đánh giá cao. Ví dụ gọi xe ôm truyền thống ngày xưa đến một nơi xa có khi bị chặt chém nhưng khi gọi TXCN đã có số tiền hiện sẵn như một hợp đồng điện tử, nâng cao tính an toàn bảo vệ khách hàng, tác phong phục vụ tốt.

126 tài xế công nghệ "be" xuất sắc hoàn thành khóa học.

Ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ: “Chúng tôi đứng dưới góc độ là cơ quan quản lý nhà nước về nghề nghiệp, chúng tôi khẳng định TXCN là một nghề lái xe. Chúng ta đã có nghề lái xe truyền thống thì trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và số hóa, dưới sự phát triển của điện thoại thông minh thì đây là một nghề.

Nhưng việc đưa nghề TXCN là một nghề có mã như ngành nghề khác thì chúng tôi sẽ có nghiên cứu, tuy nhiên cần khẳng định lại đây là một nghề và có đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, đó là sự vận chuyển chuyên chở, đảm bảo sự an toàn giao thông cho tất cả mọi người. Qua đó, chúng tôi đánh giá cao BE GROUP đã tổ chức cuộc thi “Tay lái vàng” huấn luyện các TXCN và nhiệt liệt chúc mừng các anh em TXCN đã hoàn thành cuộc thi tôn vinh nghề nghiệp của mình”.

Ngay từ khi bắt đầu thành lập, “be” đã luôn đi theo lý tưởng “lấy tài xế làm gốc” và chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa TXCN trở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, quy định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay lái vàng” đã phần nào hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề TXCN vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm