Tài xế chở hàng vẫn phải xuất trình giấy xét nghiệm dù đã thống nhất bỏ

Trước thông tin bỏ giấy giấy xét nghiệm COVID-19 đối với tài xế chở hàng hóa tại những nơi áp dụng Chỉ thị 16, nhiều tài xế tỏ ra vui mừng vì quy định này. Tuy nhiên, trong ngày 20-7 theo ghi nhận một số tài xế đi qua các chốt kiểm dịch vẫn phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các chốt kiểm dịch vẫn yêu cầu tài xế chở hàng xuất trình giấy xét nghiệm COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Anh Hữu Tài (chủ một Doanh nghiệp tại TP.HCM) nói: “Tài xế công ty chúng tôi từ TP.HCM đi Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre đều bắt buộc phải có giấy xét nghiệm COVID-19 có hiệu lực trong vòng 3 ngày”.

Anh Tài cho biết, quy định bỏ giấy xét nghiệm dường như chỉ có hiệu lực đối với nội tỉnh đó, còn đi liên tỉnh, TP khác thì vẫn bắt buộc theo quy định cũ. Khi hỏi cán bộ tại các chốt kiểm dịch thì tài xế được nhận câu trả lời là tỉnh này vẫn cần giấy xét nghiệm. 

“Tài xế chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm nên may mắn không phải quay đầu xe”- anh Tài chia sẻ. 

Anh Tài còn cho biết thêm, hiện nay giá test COVID-19 cũng bị tăng lên 530.000 đồng thay vì 300.000 đồng như trước đây. Bên cạnh đó, thời hạn giấy xét nghiệm giữa các tỉnh cũng chưa có sự đồng nhất, có tỉnh 3 ngày có tỉnh 7 ngày khiến cho các tài xế rất tốn kém chi phí.

Tương tự như anh Tài, các tài xế khác cũng phải xuất trình “giấy thông hành” như trước mà không có thay đổi gì. 

Anh Quang Duy (một tài xế ở Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi chở hàng đi qua chốt ở xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) vẫn phải trình giấy xét nghiệm, dù hôm nay tôi đã in công văn liên quan đến việc bỏ giấy xét nghiệm của Bộ Y tế”.

Trước đó, ngày 19-7, anh Quang Duy cũng phải xuất trình giấy xét nghiệm khi được yêu cầu, do đó các chuyến hàng sau anh đã in sẵn công văn nhưng vẫn nhận được đáp án “chưa có sự chỉ đạo của tỉnh”.

Một số tài xế khác còn cho biết, một số tỉnh quy định huyện thuộc vùng phong toả cách ly là không vào được trung tâm TP để tránh lây lan cộng đồng. “Tôi bị viêm xoang mà cứ 3 ngày đi test/lần là không chịu nổi, nên đành nghỉ việc”- một tài xế trần tình. 

Anh Trần Huy Linh (một tài xế ở TP.HCM) cho rằng: “Nếu không test mà gây nhiễm COVID-19 thì ai chịu trách nhiệm, nên quy định đưa ra thì các tài xế nên chấp hành tốt, không thì ở yên vị trí cho nhà nước chống dịch. Cả xã hội đang cố gắng, nên cán bộ tại các điểm chốt kiểm tra cũng không muốn gây khó dễ gì”.

Như PLO đã phản ánh trong cuộc họp với Bộ GTVT diễn ra chiều tối 19-7, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP.HCM... đều thống nhất không kiểm tra giấy xét nghiệm đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.

Trước đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hàng hoá TP.HCM đã gửi kiến nghị đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 là 7 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm