Tài xế bức xúc vì cao tốc chỉ chạy được 90 km/giờ

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lần đầu tiên đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ vào ngày 2-8-2017. Từ khi đưa vào khai thác, đoạn này (khoảng 65 km) đã được cho phép chạy tốc độ tối đa 120 km/giờ.

Hơn một năm sau, ngày 2-9-2018, đoạn còn lại Tam Kỳ - Quảng Ngãi (cũng khoảng 65 km) đưa vào khai thác và chính thức thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, đoạn thông xe sau chỉ cho phép chạy với tốc độ 100 km/giờ, thậm chí có đoạn chỉ được chạy 90 km/giờ. Đây là lý do khiến nhiều tài xế thường xuyên chạy trên tuyến cao tốc này phải chịu ức chế hơn hai năm nay.

Nhiều tài xế xe khách Bắc - Nam cho biết trên tuyến cao tốc đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi chỉ cho chạy 100 km/giờ nên khi chạy qua đây rất ức chế. Thêm vào đó, cả hai đoạn với số kilomet tương đương nhưng đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi cho chạy tốc độ thấp hơn lại thu phí cao hơn 10.000 đồng. Chưa kể trên đoạn này còn có một số nút giao để đi Dung Quất, Chu Lai đang làm dang dở, chưa thông xe.

Biển báo tốc độ 100 km/giờ trên cao tốc ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). Ảnh: HẢI HIẾU

Tài xế Nguyễn Văn Vinh, chạy xe khách tuyến xe Huế - Bến xe Miền Đông (TP.HCM), cho biết trước đây khi chưa lắp camera phạt nguội, nhiều tài xế có khi “làm liều” chạy với tốc độ 120 km/giờ để qua đoạn này. Tuy nhiên, vừa qua, lực lượng CSGT đã lắp camera để phạt nguội nên các tài xế không dám nữa, đi qua đoạn này chỉ “bò” với tốc độ 90 km/giờ.

“Chạy cao tốc mà chỉ chạy được 90 km/giờ, chỉ bằng đi trên quốc lộ 1 thì ức chế lắm. Trong khi đoạn “rùa bò” này còn thu phí cao hơn đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. Nhiều khi tôi chạy từ Đà Nẵng vào tới Tam Kỳ rồi rẽ xuống quốc lộ đi cho đỡ ức chế và khỏi tốn phí” - anh Vinh nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, cho biết về việc thay đổi tốc độ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đã được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ lên 120 km/giờ. Việc lắp đặt, thông báo nâng tốc độ này, Bộ GTVT cũng giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện.

“Chúng tôi chỉ là đơn vị theo dõi, đôn đốc việc VEC thực hiện thay đổi tốc độ này trên cao tốc. Không hiểu bên VEC có vướng mắc gì mà đến nay vẫn chưa thực hiện” - ông Bình nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của VEC cho biết việc nâng tốc độ lên cho đúng chuẩn tốc độ đường cao tốc là 120 km/ giờ đã được Bộ GTVT có quyết định đồng ý. Tuy nhiên, theo vị này, hiện còn một số vấn đề kỹ thuật cần hoàn thiện và đơn vị cũng đã lên kế hoạch nâng tốc độ lên đúng chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Tài xế “dính” phạt nguội vì không quen đường

Với những tài xế quen đường thì việc phải hạn chế tốc độ khi qua đoạn này đã rất quen thuộc, tuy nhiên với những người lần đầu đi vào tuyến cao tốc này rất dễ “dính” phạt nguội.

Cụ thể là trường hợp của chị Hoàng Thị Thu Hương (Hà Nội), đến Đà Nẵng du lịch, sau đó chị Hương mượn xe người quen để chạy vào Quảng Ngãi thăm họ hàng. Khi chạy trên đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, do không để ý biển tốc độ nên chị đã chạy vượt tốc độ trên biển báo. Sau đó khi về nhà, chị đã nhận được thông báo phạt nguội vì vi phạm giao thông với tốc độ 115/100 km/giờ.

“Mình thấy đoạn từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi đường còn đẹp và vắng xe hơn đoạn kia, chả hiểu sao lại quy định chạy có 100 km/giờ. Mình phải đóng phạt hết 4 triệu đồng và bị giữ bằng lái hai tháng” - chị Hương bức xúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm