Tại sao lại buộc 1,6 triệu xe vận tải đổi biển màu vàng?

Đô thị

Tại sao lại buộc 1,6 triệu xe vận tải đổi biển màu vàng?

(PLO)- Sau khi Pháp Luật TP.HCM giới thiệu quy định mới về màu biển số xe, nhiều bạn đọc bày tỏ sự băn khoăn.

Bản tin liên quan

Quy định xe kinh doanh vận tải (KDVT) có nền màu vàng được áp dụng ở một số nước từ lâu, chẳng hạn như Thái Lan, Hàn Quốc... Quy định này nhằm mục đích phân biệt giữa phương tiện KDVT và không KDVT từ đó giúp cơ quan chức năng quản lý được hoạt động của các phương tiện này.

Tuy nhiên, quy định trên được thực thi ở các nước khi điều kiện khoa học công nghệ chưa phát triển, với công nghệ hiện nay việc áp dụng quy định đi sau mấy chục năm liệu có còn hợp lý?


Hiện xe KDVT phải lắp thiết bị giám sát hành trình để cơ quan chức năng giám sát, theo dõi, nên việc áp dụng thêm biển vàng  liệu có còn phù hợp? Ảnh: Bộ Công an cung cấp

Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 3-2019, cả nước có 702.370 ô tô KDVT. Trong đó, có 263.927 xe khách và 438.443 xe tải các loại. Nếu căn cứ theo thông tư 229/2016 của Bộ Tài chính, chi phí đổi giấy đăng ký kèm theo biển số xe ô tô có lệ phí là 150.000 đồng/lần/xe. Như vậy, người dân phải chi hơn 106,3 tỉ đồng cho việc chuyển đổi biển số do thay đổi cơ chế quản lý.

Trường hợp theo số liệu mới nhất của Bộ Công an, số lượng xe KDVT khoảng 1,6 triệu thì số tiền chuyển đổi sẽ tăng lên 240 tỉ đồng.

Đó là chưa kể, quy định này làm mất thời gian khi chủ phương tiện chuyển đổi mục đích từ xe KDVT sang phương tiện sử dụng cá nhân và ngược lại. Đặc biệt, nó đi ngược với mô hình kinh tế chia sẻ mà Chính phủ đang theo đuổi. Đó là, các phương tiện cá nhân không còn linh hoạt khi sử dụng phương tiện của mình để phục vụ gia đình và KDVT kiếm thêm thu nhập.

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc KDVT nên được nghiên cứu theo hướng ứng dụng công nghệ để quản lý, thay vì áp dụng một quy định đã được các nước triển khai mấy chục năm qua, khi công nghệ chưa phát triển.

Chẳng hạn, thay vì buộc các đơn vị KDVT đổi biển màu vàng, chúng ta thực hiện nhận diện qua màu tem đăng kiểm như dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được lấy ý kiến.

Theo đó, màu tem đăng kiểm của xe KDVT và xe không KDVT sẽ khác nhau. Đặc biệt quy định này không phát sinh chi phí, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp

Tem đăng kiểm này cũng dễ dàng in thêm mã QR mà không phát sinh thêm chi phí để hỗ trợ nhận diện phương tiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh...

Hơn nữa, thông qua việc nhận diện màu và mã QR của tem đăng kiểm, sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước giảm thời gian thao tác nghiệp vụ như kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin của phương tiện, áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác chỉ bằng… một chiếc điện thoại.

Cũng cần nhớ thêm rằng, trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đang lấy ý kiến, Bộ GTVT đã nghiên cứu quy định này. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho rằng quy định đổi màu biển số xe không phù hợp với hiện nay và khó đạt được mục tiêu quản lý…

Sau đó, trong báo cáo tác động của dự luật, Bộ GTVT đã phân tích khá kỹ, và cho thấy việc đổi màu xe tác động lớn đến người dân. Nên cơ quan này chọn phương án tem đăng kiểm như nói ở trên. 

Như vậy, có thể nói việc áp dụng quy định màu biển số của Bộ Công an không còn phù hợp với điều kiện hiện nay, đặc biệt phát sinh chi phí, thời gian cho doanh nghiệp... 

PHÚ PHONG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Hoàng Đức

Thay luôn cái tem đăng kiểm màu khác hoặc dán thêm cái tem khác là được chứ sao lại phải lãng phí một núi tiền đổi biển của người dân? Trên tem có thể in mã QR code để kiểm tra thông tin, CSGT chỉ việc scan là tra cứu được tất cả.

TRANG

Thời gian gần đây, có nhiều đề xuất trong lĩnh vực giao thông, nhưng đó lại không phải là những đề xuất để giao thông thông suốt và bảo đảm an toàn giao thông, mà chủ yếu là để được quyền kiểm tra giấy tờ và phương tiện khi tham gia giao thông và cái đích đến cuối cùng chỉ có thể là được xử “phạt”. Việc các lực lượng công an được hưởng 70% số tiền xử phạt theo thông tư 01/2018 của Bộ tài chính, có phải là động lực để các lực lượng công an gia tăng đứng đường và có quyền được kiểm tra và xử phạt trong lĩnh vực giao thông? Yêu cầu đem toàn bộ số tiền xử phạt trong lĩnh vực giao thông nộp vào ngân sách và sử dụng vào các mục tiêu kinh tế xã hội của đất nước, không có chuyện đem tiền đó chia lại cho lực lượng xử phạt, một hình thức ăn cướp có tổ chức để chia nhau. Hãy để cho lực lượng CSGT chú tâm vào công việc chính của họ theo quy định.

Tuấn Anh

Lạ với cái ông Bộ GTVT, chỉ trong thời gian ngắn sao mà thuộc cấp của ông Thể tham mưu lắm những đề xuất trên giời thế này? Hết thu phí, thu giá, thu tiền rồi lại về thu phí; Phạt vượt đèn xanh khi giao thông ùn tắc; Ì ạch trong triển khai thu phí không dừng; 13 năm cho 13 km đường sắt Cát Linh; Từ 13 loại bằng giờ tăng lên 17; Bật đèn nhận diện ban ngày;... ;... Rồi giờ là biển vàng cho xe KDVT? Bác Hồ đã dạy rồi, cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm... Sao các ông cứ phải lo chạy đua với quốc tế?

Hoàng Phát

Mua xe chạy gia đình,thời gian nhàn rỗi chạy dịch vụ kiếm thêm cũng bắt mang biển kddv,bộ máy quản lý yếu kém nên cứ vẽ rồng vẽ rắn mãi

quocdung

Cứ vẽ ra sẽ có tiền sẽ tiêu tiền; Doanh nghiệp sx biển, dập biển lại có công ăn việc làm kiếm vài trăm tỷ, sau này quy định biển xe máy nữa đổi màu đi, dân thiếu gì tiền, luật thì phải nộp, cãi được hay chết

Dat thuong

Thay vì thay biển trắng sang vàng nên quy định xe KDDV phải dán đề can hoặc đặt biển có dòng chữ xe KDDV để nhận biết như các xe khách, xe buýt thường để biển "xe chạy tuyến từ... Đến... ", nếu xe KDDV không chấp hành phát hiện sẽ phạt; như vậy nếu cùng 1 xe nhưng khi không còn KDDV sẽ không cần phải đi đổi lại biển. Cái cần là chế tài xử phạt thật nặng các trường hợp cố tình không chấp hành quy định.

Hà Phúc

Bài viết của tác giả Phú Phong đã cho bạn đọc một cách nhìn tổng quát hơn khi thay đổi biển kiểm soát từ màu trắng hiện hữu sang màu vàng đối với loại hình xe KDVT. Của Bộ Công an.

Nguyễn Thành Long

Rất đúng đắn. Không nên áp dụng máy móc. Nên quản lý chủ phương tiện hơn là quản lý xe, vì xe muốn chạy thì phải có người lái!

đoàn tích Anh

Không biết biển số vàng đã cấp phép cho các loại xe như lu, ủi ,trang , đào ,cuốc vv thì sao nhỉ? mà không thấy nhắc và giai thích nhu thế nào với cùng biển số màu vàng. Theo tôi nên để nguyên như cũ ,hoặc có chuyển sang làm màu vàng thì bên bộ Giao thông phải cấp lại miễn phí ( vì - khi một xe nào đó đa đăng ký thì đã đóng đầy đủ các phi khi ra biển số rồi) và đồng thời khi đã chọn biển số vàng thì cũng nên giảm các thứ rườm rà như tem lôgo ,không nên tạo ra những phiền toái cho người dùng, tinh giảm gọn nhẹ càng tốt thì xã hội đất nước mới phát triển nhanh được /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM