Tái lập mặt đường ẩu, dân TP.HCM kêu khổ

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống tại một số tuyến đường ở TP.HCM rất bức xúc vì các đơn vị thi công đào đường ẩu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người.

Người dân kêu trời vì đào đường, tái lập ẩu

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận) cho biết: “Cách đây hơn một tháng, tuyến đường trước nhà tôi có các đơn vị thi công đào đường vào buổi tối. Tôi đã ra nhắc nhở công nhân phải đào cẩn thận, không được làm vỡ hệ thống ống nước hoặc cáp quang. Tuy nhiên, đơn vị thi công vẫn làm vỡ phần đá hoa cương ở vỉa hè”.

Cùng cảnh ngộ, ông Phạm Tuấn Hùng (ngụ đường Nguyễn Trãi, quận 1) cho biết: “Tại khu vực đường Nguyễn Trãi, các đơn vị thi công rất ẩu. Mặt đường không được tái lập cẩn thận, đơn vị thi công không có người hướng dẫn điều tiết giao thông. Đồng thời, nhà thầu đã không thu dọn các biển báo, rào chắn sau khi thi công xong; để vật liệu, đất đá ngoài công trình gây cản trở giao thông khiến người dân sinh sống tại khu vực này khổ sở vô cùng. Cảnh tượng nhếch nhác diễn ra ngay trước nhà chúng tôi, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống”.

Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi, các công trình thi công trên tuyến QL1 (đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến đường Lê Thị Riêng, thuộc địa bàn quận 12) thường xuyên gây mất an toàn cho người tham gia lưu thông, nhất là người đi xe máy

Nhiều đoạn đang thi công ở QL1 không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người lưu thông. Ảnh: HT

Thanh tra Sở đề nghị tăng mức phạt để răn đe

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Trong hai tuần đầu (từ ngày 10-7 đến 23-7) đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính gồm tám hành vi vi phạm với số tiền xử phạt là 129 triệu đồng. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng nhắc nhở 35 trường hợp vi phạm các lỗi trong công tác thi công.

Đơn cử như có bảy trường hợp không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong. Bảy trường hợp khác để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông… Hầu hết nhà thầu tái lập mặt đường bê bối ở các dự án lắp đặt hệ thống cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông trên các đường Bùi Viện, Nguyễn Trãi (quận 1), Phan Xích Long, Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận)...

Ông Nguyễn Bật Hận cho biết thêm đơn vị đã đề nghị các chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công khắc phục ngay các sai phạm, khẩn trương tái lập mặt đường theo nguyên trạng để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Quá trình khắc phục sẽ được Thanh tra Sở phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá.

Cũng theo ông Hận, mức phạt vi phạm hành chính như hiện nay chưa đủ mức răn đe, giáo dục đến các đơn vị thi công. “Tôi thiết nghĩ cần tăng mức phạt thật nặng để răn đe các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật. Song song đó, kết hợp với việc tạm đình chỉ thi công công trình sẽ khiến các doanh nghiệp có ý thức hơn trong công tác thi công nhằm tránh bị xử lý”.

Mất an toàn tại khu vực tuyến QL1

Đề cập việc thi công tại khu vực tuyến QL1 (đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến đường Lê Thị Riêng, quận 12), một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Vừa qua đơn vị đã phối hợp với UBND quận 12, UBND quận Tân Phú kiểm tra thì thấy nhiều vị trí rào chắn không đúng quy định. Những đoạn tái lập tạm cũng không đảm bảo an toàn, nhiều vị trí đọng nước, tạo hố sâu... tiềm ẩn nguy hiểm cho người lưu thông…”.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cũng cho hay công trình thi công cống thoát nước trên đường Tân Hương, Gò Dầu (do trung tâm chống ngập làm chủ đầu tư) cũng xảy ra tình trạng tái lập không đảm bảo, gây mất an toàn cho người tham gia lưu thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm