Tái cấu trúc đô thị để giải quyết kẹt xe, nhà lụp xụp

Do công tác quy hoạch phải có thời gian cho nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế, từ đó sinh ra khu dân cư tự phát mật độ cao ngày càng rộng”.

Kiến trúc sư (KTS) Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội KTS TP.HCM, đã nhìn nhận như trên tại hội thảo kiến trúc Đề xuất ý tưởng kiến trúc - quy hoạch TP.HCM diễn ra chiều 28-11.

Theo KTS Khương Văn Mười, chúng ta cần tập trung phát triển khu đô thị mới, vùng ven TP để giảm áp lực ở trung tâm và bố trí các chức năng mới mà trung tâm cũ không có. Tại các khu đô thị mới này phải có đầy đủ các công trình phục vụ hằng ngày cho người dân vào trung tâm.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, KTS Khương Văn Mười cho rằng phải đầu tư ngoài trung tâm để thu hút bớt các dự án dân cư, giảm bớt giao thông xuyên tâm, bố trí các chức năng mới.

“Cấu trúc đô thị trên mặt đất của TP phải thay đổi, metro là phương tiện giải quyết được yêu cầu đó. Hệ thống mạng lưới metro xuyên tâm từ ngoại ô vào TP và vòng đai kết hợp các tuyến và đang kết nối metro của TP đến TP lân cận có sẵn để giảm tình trạng nhập cư của các tỉnh/thành vào TP.HCM” - KTS Khương Văn Mười nêu ý kiến.

Còn theo KTS Lê Văn Nam và KTS Huỳnh Văn Thụ, TP.HCM cần có những biện pháp chỉnh trang nội thành bằng cách thực hiện tốt chương trình đột phá thứ bảy để giải quyết nhà ở ven kênh rạch và chung cư xuống cấp tới mức nguy hiểm. Kế đó mở ra chương trình thiết kế đô thị theo điểm, tuyến và diện trên khu vực trung tâm hiện hữu 930 ha các khu vực trung tâm hiện hữu khác, các trục đường động lực và các tuyến metro chuẩn bị xây dựng.

Song song đó phải đặc biệt quan tâm giải quyết cải thiện mạng lưới đường sá nội thành gắn với cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, cải thiện môi trường và đô thị. Đồng thời vận động “khoét lõm” xây dựng chung cư tại những khu vực phù hợp thuộc vùng nhà dày đặc, chất lượng thấp.

Cuối cùng, tổ chức sớm xe buýt công cộng loại nhỏ, phân bổ chạy đều trên phạm vi trung tâm hiện hữu TP rồi mở dần liên kết với các quận liền kề, vừa có giải pháp hạn chế đầu xe máy trên một số tuyến đường thuộc khu trung tâm TP. 

Khu đô thị riêng cho người lao động nhập cư

Trình bày tại hội thảo, KTS Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, cho rằng chính sách 20% đất dự án xây nhà ở xã hội là không khả thi vì phí hạ tầng cao, không hiệu quả đầu tư, không xã hội hóa tốt, Nhà nước không thể và không nên bao cấp vấn đề này.

Theo KTS Nguyễn Văn Tất, phải quy hoạch xây dựng các khu đô thị tương tác, các khu đô thị cho người vãng lai. Cần có những chính sách từ Nhà nước về quỹ đất sạch, hạ tầng, giao thông để xây dựng khu đô thị như thế này. Phải có khu đô thị cho người nhập cư chứ không phải chỉ xây dựng nhà ở xã hội hay khu đô thị thông thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm