Suất ăn mới trên tàu hỏa có gì đặc biệt?

Đô thị

Suất ăn mới trên tàu hỏa có gì đặc biệt?

(PL)- Hành khách đi tàu hỏa sẽ được phục vụ suất ăn theo tiêu chuẩn suất ăn hàng không.

Bản tin liên quan

Từ 1-1-2018, thay vì chế biến suất ăn trên tàu, hai công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) cung cấp các suất ăn cho hành khách theo tiêu chuẩn hàng không.

Đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng

Đại diện Công ty SASCO cho biết mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối giữa các nhóm thực phẩm: chất bột; chất đạm (thịt, cá...); vitamin và muối khoáng (rau, củ, quả…). Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, muỗng nĩa…

Cũng theo đại diện SASCO, thực đơn món ăn thay đổi mỗi ngày, nhiều món và mang nét đặc trưng của ẩm thực địa phương theo từng hành trình. Chẳng hạn, thực đơn theo khẩu vị miền Nam có: cơm cá ba sa kho tộ, cơm chiên Dương Châu, cơm gà kho gừng, cơm thịt kho tàu…; món miền Trung: cơm gà xào tỏi, cơm thịt heo kho dừa…; món miền Bắc: cơm bò xốt tiêu đen, bánh đa xào thập cẩm, cơm vịt chiên riềng… Với bữa điểm tâm, hành khách cũng có nhiều lựa chọn gồm: bánh bao, bánh ướt chả lụa, bánh chưng rán xúc xích, xôi thịt kho tàu… Thực đơn cũng có các suất ăn chay.

Các phần ăn được nhập lên tàu ở mỗi điểm dừng: Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Suất ăn được đóng gói theo tiêu chuẩn hàng không. Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.


Tới đây, hành khách đi tàu hỏa sẽ dùng suất ăn giống như đi máy bay.

Sẽ làm hành khách hài lòng

Tuy nhiên, chi phí suất ăn liệu có gộp vào giá vé tàu hay không vẫn đang là điều hành khách băn khoăn. Được biết giá đề xuất suất ăn chính 35.000 đồng/phần, suất ăn phụ 25.000 đồng/phần.

Chị Nguyễn Hoàng Lan, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết suất ăn hàng không ngon, sạch, đa dạng. Còn các món ăn chế biến trên tàu hỏa hiện nay không hấp dẫn chị lắm. Vì vậy, chị ủng hộ việc ngành đường sắt cung cấp suất ăn theo tiêu chuẩn máy bay.

Yên tâm với SASCO

Nhà cung cấp suất ăn trên tàu là SASCO, đơn vị có năng lực cung cấp suất ăn chuyên nghiệp. Hiện SASCO cung cấp phần ăn cho hệ thống các phòng chờ hạng thương gia, delay, transit với số lượng hàng ngàn suất ăn/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của SASCO đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP và ISO 9001-2015. Do đó, các suất ăn được đảm bảo chất lượng, định lượng, sạch và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Ông Đình Lê, ngụ quận 12, TP.HCM, thường về quê bằng tàu hỏa mỗi dịp Tết, cho rằng nên triển khai như cách làm của một số hãng hàng không hiện nay. Đó là lên tàu mới bán suất ăn hoặc hành khách có thể đặt trước suất ăn của mình khi mua vé vì khả năng bảo quản chất lượng suất ăn của đơn vị cung cấp suất ăn tiêu chuẩn hàng không rất tốt. Việc triển khai bán suất ăn tiêu chuẩn hàng không cho những tuyến tàu quãng đường dài Sài Gòn - Đà Nẵng - Hà Nội là hợp lý vì nhiều hành khách có nhu cầu.

“Nếu chất lượng, suất ăn ngon, thái độ phục vụ tốt như tiêu chuẩn hàng không thì giá vé cao lên một chút cũng không sao” - ông Lê nói. Cũng theo ông Lê, ký ức nhiều người Việt sẽ không bao giờ quên hương vị và cảm xúc khi thưởng thức những món ăn vùng, miền trên chuyến tàu hỏa mình đã từng đi. Có thể nói nét văn hóa ẩm thực sẽ kích thích hành khách đi tàu hỏa nhiều hơn. Các đơn vị vận tải hành khách đường sắt cần nghiên cứu tạo cho những món ăn ngon vùng, miền này có “đất sống” cùng với thay đổi nếp văn minh của ngành đường sắt.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng ngành đường sắt cần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác tốt hạ tầng hiện có. Để không tiếp tục tụt hậu, ngành đường sắt cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Những giải pháp có thể thực hiện ngay để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải là đóng mới toa, cung cấp suất ăn ngon, chất lượng, ứng dụng công nghệ vào quản lý để phục vụ hành khách tốt hơn.

Không đưa suất ăn vào vé trong thời gian thí điểm

Để nâng chất lượng dịch vụ cho hành khách đi tàu, đơn vị đã đề ra một loạt kế hoạch như: phối hợp với Học viện Hàng không đào tạo lại đội ngũ tiếp viên tàu, nâng chất lượng vệ sinh suất ăn, đóng mới các toa tàu hiện đại, xây dựng chương trình khuyến mãi... Sắp tới tiếp tục nghiên cứu đưa WiFi lên tàu.

Hiện ngành đường sắt đang nấu ăn trên tàu để phục vụ hành khách. Việc này dẫn đến khó kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Để nâng chất lượng, ngành đường sắt phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thí điểm đưa suất ăn hàng không lên tàu. SASCO là công ty chuyên cung cấp suất ăn cho ngành hàng không nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ.

Trong quá trình thí điểm, đơn vị không đưa suất ăn vào vé nên giá vé tàu sẽ không thay đổi. Sau thí điểm, ngành đường sắt sẽ đánh giá các ưu, khuyết điểm, tiếp thu ý kiến hành khách. Sau đó sẽ đưa ra các phương án, giải pháp nhằm hướng đến mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách.

Ông VŨ ANH MINH, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

V.LONG ghi

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Tuấn Linh

Việt nam áp dụng ISO vào kiểm định chất lượng sản phẩm sản xuất tại việt nam, tại sao không áp dụng ISO để kiểm tra chất lượng Toa tàu hoặc Xe khách. Đề nghị kiểm tra chất lượng không khí trong các toa tàu phòng lạnh trong mọi điều kiện, kiểm tra mật độ không khí trong toa, vệ sinh không khí trong toa tàu. Đề nghị kiểm tra tình hình "múa cột" của các loại xe khách liên tỉnh. HẾT.

Trương thanh Giản

Nhất ăn, nhì mặc... Cái đó không có gì bàn cãi, chỉ có điều thiết kế toa tàu, thiết kế ghế ngồi mà ngồi tàu ngày nay vô cùng mất vệ sinh. Thứ nhất toa tàu lắp đặt ghế mềm, điều hòa bị lắp kính kín bưng làm cho toa tàu không thông thoáng. Hai đầu toa tàu lại lắp hai nhà vệ sinh do vậy không khí nào lưu thông của hai nhà vệ sinh cũng là dòng khí lưu thông chính và chủ yếu của toa tàu. Chẳng biết xuất ăn hàng không có ngon không chứ được hòa quyện với Hương vị của hai nhà cầu chắc cũng dễ nôn mửa lắm. Chưa hết, mỗi ghế ngồi mềm một chiếc bàn ăn gấp linh hoạt nhét vào hốc của tay vịn thành ghế. Không bàn cãi đây là sáng chế khá hay của ai đó nếu như chiếc ghế kèm bàn ăn này thuộc sở hữu của một tư nhân còn nếu trang bị nó trên tàu hỏa thì cũng là một hiểm họa. Kể từ khi được lắp đặt đến nay chắc nó cũng chưa từng được chùi rửa lần nào. Chỉ cần vậy thôi nó cũng đã hình thành nên một môi trường lý tưởng cho họ hàng nhà gián sinh sôi nẩy nở có chỗ trú ẩn tuyệt vời. Hàng đêm lũ gián bắt đầu bò tản mát ra bên ngoài, ra thành ghế, bò ra sàn tàu, chui vào ống quần, tay áo của hành khách. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã thấy được tàu hỏa Việt Nam ngày nay văn minh hiện đại và phát triển đến đâu rồi.

Nguyễn Tài

Cụ chắc là thánh bàn phím, để phân tích phải hiểu về thiết kế của tầu hỏa các nước hiện đại có gì khác biệt. Vấn đề lớn nhất ở đây là ý thức người đi tầu rất kém, cái tối thiểu là vứt rác đúng nơi quy định còn chưa làm được. Còn tầu hỏa phải " thông thoáng, lắp kính kín như bưng... " tôi thấy cụ chẳng có chút hiểu biết gì về điện lạnh cả. Thân.

Lê Nguyên

Nếu ngồi vào toa tầu sạch, đẹp,tiện nghi hiện đại,nhân viên lịch sự, nhiệt tình, xuất ăn vệ sinh và hấp dẫn thì hành khách sẽ lại cảm thấy yêu mến con tầu Việt-Nam của mình. Hiện tại những toa tầu sau một chuyến hành trình dài thì không được vệ sinh, lau chùi,sửa chửa những hư hỏng phát sinh khi vận hành nên đã làm cho nó kém háp dẫn với mọi người!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM