Sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp

Đô thị

Sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp

(PLO)- Nghị quyết Chính phủ thống nhất việc sửa đường băng và đường lăn của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Bản tin liên quan

Ngày 9-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2020.

Theo đó, Chính phủ thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

"Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng hai công trình trên theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp..." - nghị quyết nêu rõ.


Từ ngày 1-4-2016, ACV chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay (trừ sân đỗ) thuộc tài sản của Nhà nước. Ảnh: V.LONG

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ tổng hợp dự án trong phương án phân bổ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

“Bộ trưởng Bộ GTVT chủ động quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tận dụng thời điểm các sân bay đang giảm tần suất khai thác do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để triển khai dự án hiệu quả, đúng quy định để sớm đưa vào khai thác…” - nghị quyết nêu.

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Chính phủ thống nhất chuyển đổi tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước.

Chính phủ giao Bộ GTVT chuẩn bị các thủ tục cần thiết để có thể triển khai ngay sau khi Quốc hội chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Với dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Chính phủ chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư dự án từ phương thức PPP sang đầu tư công. Khởi công dự án vào cuối năm 2020, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào năm 2021, khánh thành năm 2022.

Ngoài ra, nghị quyết cũng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thế nào là đầu tư theo lệnh khẩn cấp?

Theo khoản 2 Điều 130 Luật Xây dựng quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao quản lý thực hiện xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp được tự quyết định trình tự khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng phù hợp với yêu cầu về tình trạng khẩn cấp.

Do vậy, người có thẩm quyền quản lý xây dựng công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp được quyền quyết định về trình tự thực hiện dự án và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM