Sự cố uy hiếp an toàn hàng không phần lớn do con người

Đô thị

Sự cố uy hiếp an toàn hàng không phần lớn do con người

(PLO)- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính về công tác tuyển dụng, sử dụng phi công.

 

Bản tin liên quan

Tại hội nghị đánh giá công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng tháng 7 diễn ra sáng 25-8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế dẫn đến uy hiếp an ninh hàng không.

Chẳng hạn như tình trạng trộm cắp tài sản ở sân bay; hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi máy bay; gây rối trật tự công cộng, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đ.MINH

Nguyên nhân của các vụ việc trên, theo Phó Thủ tướng ngoài ý thức chấp hành pháp luật về an ninh, an toàn hàng không của người dân chưa cao còn có lỗ hổng về pháp lý, thiếu sự tuân thủ quy trình xử lý. Cạnh đó là hạn chế về năng lực chuyên môn và tính chủ động của đội ngũ nhân viên hàng không.

Chỉ rõ các sự cố uy hiếp an toàn hàng không phần lớn do lỗi con người, Phó Thủ tướng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cần điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa. Trong đó, các hãng cần chú trọng đến việc giám sát công tác khắc phục sau khi xảy ra sự cố.

Về tình trạng trộm cắp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với ngành hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp hành lý của khách đi máy bay, đặc biệt người bị trộm cắp là người nước ngoài. Tiếp tục quán triệt và xử lý nghiêm tình trạng xác nhận nhân thân sai cho hành khách đi máy bay của công an cấp cơ sở.

Đối với hai đề án thành lập đồn công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm và xây dựng lực lượng an ninh trên không, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo tốt tình hình an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Cạnh đó, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện công tác bình giảng, rút kinh nghiệm đến toàn thể nhân viên hàng không đối với các sự cố, vụ việc đã xảy ra. Trên cơ sở đó, các đơn vị kịp thời sửa đổi, bổ sung tài liệu khai thác, yêu cầu về huấn luyện cho đội ngũ phi công.

“Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính về công tác tuyển dụng, sử dụng phi công, nhân lực có tay nghề cao ở các vị trí quan trọng. Tuyệt đối không để tái diễn các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người…”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với việc cải tạo, nâng cấp đường băng tại hai Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, giám sát nhà thầu và các đơn vị liên quan để tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, vừa đảm bảo tiến độ đề ra.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được Phó Thủ tướng giao chủ trì triển khai kịp thời các công việc liên quan đến thủ tục thành lập và đưa Công ty TNHH MTV An ninh hàng không Việt Nam vào hoạt động.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, cho biết trong tháng 7-2020 không xảy ra tai nạn hàng không. Tuy nhiên có 31 sự cố uy hiếp đến an toàn bay, giảm 40% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng.

Cạnh đó, do dịch COVID-19 nên 7 tháng năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các sân bay đạt 43 triệu khách, giảm 37,5% so với cùng kỳ 2019 (trong đó khách quốc tế là 7 triệu khách, giảm 71,1%; nội địa 36 triệu khách, giảm 19,4%). Sản lượng hàng hóa thông qua đạt 690 nghìn tấn, giảm 21% so với cùng kỳ 2019.

 278 nhân viên Vietnam Airlines đang bị cách ly

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, vận chuyển hàng không của đơn vị này 7 tháng qua chỉ bằng 60% năm 2019. Kể từ khi dịch COVID-19 tái bùng phát, vận chuyển đã giảm xuống 5 lần, công suất khai thác chỉ còn khoảng 20% đội tàu bay, phi công, tiếp viên bị ảnh hưởng rất lớn.

Đặt nội dung trong giai đoạn dịch COVID-19 là an toàn, an ninh y tế đối với phi công, tiếp viên, kỹ sư, hành khách và cộng đồng, khác với các doanh nghiệp khác, Tổng công ty cùng các hãng hàng không hiện nay vẫn đang bay thẳng vào dịch. Đến chiều tối 24-8, Vietnam Airlines có 278 người đang bị cách ly, trong đó có 60 phi công, 142 tiếp viên, 16 kỹ sư máy bay và 60 nhân viên mặt đất. 

Vietnam Airlines đã thành lập hai cơ sở lưu trú để cách ly tại Sân bay Gia Lâm và Sân bay Tân Sơn Nhất để giảm áp lực cho Bộ Y tế, đồng thời có phần chủ động cho Tổng công ty.

Theo nhiệm vụ của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế giao, tháng 8 và 9-2020, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch tổ chức các chuyến bay đón công dân từ các quốc gia và vùng lãnh thổ về.

ĐỨC MINH - VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM