Sự cố máy bay: Nhà chức trách hàng không châu Âu đến Việt Nam

Cục HKVN vừa cho biết ngày 2-12, đoàn chuyên gia của Airbus và đại diện nhà chức trách hàng không châu Âu đã có mặt tại sân bay Buôn Ma Thuột để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay A321 của VietJet sau sự cố hạ cánh hôm 29-11.

Cũng trong sáng 2-12, chiếc lốp thứ hai bị văng ra sau sự cố hạ cánh của VietJet đã được tìm thấy.

Đến nay, Cục HKVN đã thu thập thông tin, dữ liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố hàng không. Tổ điều tra của Cục HKVN đã bắt đầu phối hợp với các cơ quan liên quan giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục HKVN và hãng hàng không đã đình chỉ tổ bay trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Cục HKVN đánh giá cao việc triển khai công tác khẩn nguy cứu nạn của hãng hàng không cũng như các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại sân bay. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm hành khách theo quy trình khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ 207 hành khách.

Trong khi đó, theo hãng hàng không VietJet, chuyến bay trên được thực hiện bởi máy bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 mới được tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác từ ngày 15-11. Cơ trưởng của chuyến bay là người nước ngoài (lái chính người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha - PV) có kinh nghiệm 8.334 giờ bay.

Hãng này cũng cho biết đang phối hợp với nhà chức trách hàng không, cơ quan giám định bảo hiểm quốc tế và nhà sản xuất máy bay Airbus để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo sau khi có kết luận chính thức…”, đại diện VietJet khẳng định.

Liên quan đến máy bay hạ cánh bằng càng, một phi công cho biết qua quan sát trên báo chí, nhận thấy càng máy bay được mở sau đó bị rơi hai bánh trước có thể phi công mắc lỗi kỹ thuật khi hạ cánh.

“Thông thường phi công sẽ cho càng phía sau tiếp đất trước nhưng nếu để càng trước tiếp đất trước sẽ khiến càng này chịu một lực tác động lớn hơn. Khi vượt ngưỡng chịu tải bánh sẽ văng ra hoặc gãy càng…” - phi công này nhận định.

Trước đó, lúc 23 giờ 3 phút ngày 29-11, chuyến bay VJ356 của hãng hàng không VietJet bay từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, hai bánh trước của máy bay đã bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Máy bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Cục HKVN đã thành lập tổ điều tra an toàn đối với sự cố này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm