‘Sóng biển đánh sát nách nhà tôi rồi!’

Biển xâm thực đã cuốn mất nhiều diện tích đất, làm sập nhà các hộ dân ở khu vực biển Cồn Bửng, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre. Chỉ tính riêng đợt triều cường và sóng biển đêm 5-12 đã cuốn trôi nhiều diện tích đất, phá vỡ một vuông tôm và làm sụp một căn nhà của gia đình anh Dương Minh Phương ở dọc bờ biển Cồn Bửng. Anh Phương cho biết ước tính thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng. Trước đó anh Phương đã bỏ ra hơn 850 triệu đồng để làm kè chắn sóng nhưng kè cũng không chịu đựng nổi sức phá của sóng biển. “Sóng biển đã ăn vô tới sát vách nhà rồi, sắp tới gia đình tôi chưa biết phải di dời đi đâu” - anh Phương lo lắng.

Cùng cảnh ngộ như trên, ông Phạm Văn Hải cho biết gia đình có hơn 6 ha đất dọc bờ biển Cồn Bửng nhưng sạt lở bờ biển đã “nuốt” mất của gia đình ông hơn 1,5 ha đất. Để bảo vệ phần đất còn lại, hiện ông Hải đang thuê nhiều máy xúc khẩn trương làm con đê chống chọi với sóng biển. “Tôi đã bỏ ra hơn 25 tỉ đồng để gia cố con đê này mong giành giật lại hơn 4 ha đất trước nguy cơ bị sóng biển cuốn trôi” - ông Hải nói.

Nhiều hộ dân khác không có chi phí làm kè thì khắc phục bằng cách tấn bờ bao bằng hàng trăm bao cát hoặc cắm cây chắn sóng để giữ đất nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Xã Thạnh Hải tiếp giáp với biển có chiều dài 18,5 km. Trước đây ven biển Cồn Bửng có một hàng rừng phi lao phòng hộ bảo vệ đất nhưng đã bị sóng biển cuốn trôi hoàn toàn. Hiện tại khu vực biển này đã có hơn 10 km bờ biển bị sạt lở, ăn sâu vào đất liền 70-100 m.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải, cho biết dọc bờ biển Cồn Bửng hiện có khoảng 40 hộ dân sinh sống và hầu hết đều chịu ảnh hưởng trực tiếp của sạt lở do biển xâm thực. Cũng theo bà Hoa, hằng năm chỉ tính riêng khu vực biển Cồn Bửng, sóng biển đã ăn sâu vào đất liền 7-8 m, cuốn trôi hàng chục hecta đất và nhà cửa của người dân. “Một số người dân đã tự làm kè để chắn sóng, ngăn sạt lở. Tuy tạm thời chống được sóng nhưng về lâu dài thì kè tự phát vẫn không đảm bảo được” - bà Hoa nói. Theo bà Hoa, để hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại, xã đã vận động những hộ dân tự gia cố đê bao chống sạt lở. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị về tỉnh, huyện hỗ trợ xây kè kiên cố tránh mất đất.

Tỉnh chưa có điều kiện xây kè biển

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh mới đây, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết trong lúc nguồn ngân sách của tỉnh khó khăn, việc xây kè biển hiện nay tỉnh chưa có điều kiện. Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại biển Cồn Bửng, giải pháp tạm thời hiện nay là hướng dẫn cho người dân tự làm kè chống sạt lở. Đối với đề xuất cho khai thác 1 triệu m3 cát ngoài bãi bồi của biển để san lấp chống sạt lở, theo ông Nguyễn Hữu Lập, việc lấy nguồn cát trên là rất lớn, sẽ vi phạm Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo và Luật Khoáng sản nên tỉnh cũng rất cân nhắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm