Sớm đầu tư tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên - Nam Trung Bộ

Vừa qua, cử tri tỉnh Đắk Nông có kiến nghị Chính phủ sớm cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ cho các tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, chú trọng xây dựng đường cao tốc kết nối Tây Nguyên với miền Trung, TP.HCM, Đông Nam Bộ…

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ảnh: Báo Giao Thông

Theo Bộ GTVT, Tây Nguyên là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh; là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại – du lịch của các nước tiểu vùng sông Mê Kông, biển Đông; vùng trọng điểm phát triển cây công nghiệp, nông – lâm nghiệp...

Tuy nhiên, hiện nay Tây Nguyên chỉ có hai phương thức vận tải chính là đường bộ và hàng không, còn đường sắt đang được quy hoạch trong tương lai. Cạnh đó, giao thông đường thủy nội địa trong vùng không phát triển được do chiều dài các sông ngắn, độ dốc lớn, nước chảy xiết về mùa mưa và khô kiệt về mùa khô.

“Với đặc điểm đường sắt đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn so với lĩnh vực khác, khả năng thu hồi vốn chậm, rủi ro đầu tư cao, khả năng nguồn lực trong giai đoạn hiện nay là rất khó cân đối để đầu tư. Vì vậy, ngành giao thông xác định đường bộ là phương thức vận tải quan trọng nhất…”- Bộ GTVT cho hay.

Về hệ thống quốc lộ, trong những năm qua, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng Tây Nguyên nên hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư. Chẳng hạn như đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị; quốc lộ 19, 20, 24, 25, 26, 27, và đường Trường Sơn Đông cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Về hệ thống đường bộ cao tốc, thời gian qua, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch hệ thống đường cao tốc, trong đó vùng Tây Nguyên có trục dọc là đường cao tốc Hồ Chí Minh; Các trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung và vùng Đông Nam bộ gồm Quy Nhơn – Pleiku, Dầu Giây – Liên Khương, dự kiến sẽ quy hoạch tuyến Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

“Vì vậy, thời gian tới ngành giao thông xác định cần sớm đầu tư các tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên với các vùng trên…”- Bộ GTVT khẳng định.

Cạnh đó, để khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng và thế mạnh của vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá để xây dựng các quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải, chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, đề xuất danh mục các công trình giao thông thực sự quan trọng, cấp bách cần ưu tiên đầu tư giai đoạn tiếp theo trong vùng Tây Nguyên để trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở thực hiện.

Song song đó, hiện Bộ GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên các tuyến quốc lộ: 19, 24, 25, 26, 27, 28, 28B và 29 để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung, làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật đầu tư công.

Bộ GTVT đã gửi danh mục các dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm