Số liệu đẹp nhưng dân phản ánh nước ở Hà Nội vẫn có mùi khét

Đó là ý kiến của ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình trong buổi trao đổi với báo chí về vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, bên hành lang Quốc hội ngày 22-10.

Theo đó, ông Ninh tiếp tục nhấn mạnh sự việc xảy ra ở Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Công ty Sông Đà) là sự việc nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm về sau để đảm bảo nguồn nước. Việc có xử lý trách nhiệm hình sự Công ty Sông Đà hay không thì hiện công an đã khởi tố vụ án, vụ việc tiếp theo sẽ do bên điều tra xác định.

Trước băn khoăn về vấn đề bảo đảm an toàn nguồn nước khi mới có một xe tải dầu đã gây khủng hoảng rất lớn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng phải nâng cao hơn trách nhiệm của nhà máy.

“Khu vực đó rất lớn, khoảng 16 km2. Lắp camera, rải lực lượng công an cũng không có đủ người. Cho nên phải kiểm soát thường xuyên” - ông Ninh nhấn mạnh.

Người dân xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe téc. Ảnh: AH

Báo chí thông tin trong cuộc họp báo, đại diện công ty nước sạch sông Đà chưa xin lỗi mà cho rằng sau khi có kết luận cuối cùng sẽ xin lỗi, thậm chí, nói mình là nạn nhân chịu thiệt hại lớn. Nói về điều này, ông Linh cho biết khi chưa đảm bảo chất lượng thì trước hết công ty phải nhận trách nhiệm là người cung cấp nước cho người dân. 

"Công ty nói thực chất số liệu vẫn đảm bảo nhưng người dân phản ánh nước có mùi khét thì phải chịu trách nhiệm. Tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc sông Đà, ông Tốn nói rất băn khoăn bởi tất cả thông số đều không có gì nên mới không dừng cấp nước. Thế nhưng người dân vẫn phản ánh nước có mùi khét rất nặng. Bản thân tôi đến điểm bên ngoài nhà máy cũng thấy có mùi khét” - ông Ninh nói.

Thông tin thêm, Phó Bí thư thường trực tỉnh Hòa Bình cho biết tỉnh đang có hướng đề nghị làm sao nhà máy lấy nước mặt sông Đà sản xuất nước sạch sinh hoạt cho người dân. 

“Nhà máy phải bơm nước từ sông Đà lên và có bể chứa, sau đó mới đưa vào sản xuất và chuyển về Hà Nội. Hiện tại, hồ Đầm Bài với 16 km2 nên khi mưa nước lưu vực xuống nhiều" - ông Linh nói.

Từ ngày 10-10, nhiều người dân sinh sống tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... phản ánh nước sạch do Công ty Sông Đà cung cấp có mùi khét. Trong bản báo cáo gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội, Công ty Nước Sông Đà thừa nhận ngày 9-10 đã phát hiện có vết dầu loang gần nơi dẫn vào nguồn nước của nhà máy.

Chiều 15-10, TP Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất styren, chất này có tỉ lệ cao hơn 1,3-3,6 lần so với mức bình thường. TP khuyến cáo người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm