Sở GTVT TP.HCM kiến nghị miễn giảm lãi vay, giảm phí

Theo Sở GTVT, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Trong đó, phần lớn các đơn vị thuộc ngành vận tải thời gian qua phải giảm dần và ngưng hoạt động, dẫn đến nguồn doanh thu của các đơn vị vận tải, đơn vị quản lý bến, bãi giảm sút.

Có những doanh nghiệp không hoạt động nhưng vẫn có một số khoản chi phí định kỳ vẫn phải chi trả như lãi vay ngân hàng, tiền thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm dân sự cho xe, phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ... Nguồn thu giảm đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động và hoạt động của các đơn vị.

mien-giam-phi-thue

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM miễn giảm lãi vay, giảm phí cho các đơn vị vận tải. Ảnh minh họa: ĐÀO TRANG

Qua xem xét kiến nghị của các đơn vị vận tải, Sở GTVT nhận thấy các ý kiến đề xuất cơ bản phù hợp với chủ trương của Chính phủ và TP nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19.

Qua đó nhằm góp phần duy trì ổn định kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP.HCM, Cục Thuế TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tham mưu triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ đơn vị vận tải.

Nội dung hỗ trợ liên quan đến cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giảm phí; miễn, giảm, giãn thuế và các chính sách cho người lao động.

Kiến nghị TP chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương phối hợp Sở GTVT tham mưu các nội dung liên quan đến việc bổ sung dự toán chi kinh phí trợ giá xe buýt năm 2019 và năm 2020 để đơn vị thanh toán cho người lao động. Đồng thời làm cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo ổn định trong thời gian tới.

Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm việc với các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh của TP xem xét giảm hoặc miễn thu phí đậu, đón khách và giảm giá dịch vụ xe ra vào tại bến xe để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, đề xuất UBND TP kiến nghị đối với Chính phủ, bộ, ngành trung ương xem xét, tham mưu trình Chính phủ có chính sách miễn, giảm phí bảo trì đường bộ từ tháng 1 đến hết tháng 6-2020 và có hướng dẫn đối với trường hợp đã đóng phí cả năm được xem xét.

Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ xem xét đổi vé hoặc kéo dài thời gian hoạt động đối với các trường hợp đã mua trước vé tháng, quý nhưng phương tiện phải ngưng hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm